“บิ๊กตู่”ควงรัฐมนตรีขึ้นเชียงใหม่ประกาศความพร้อมเดินหน้าเปิดประเทศ เปิดงาน “FTI EXPO 2022”

“บิ๊กตู่”ควงรัฐมนตรีขึ้นเชียงใหม่ประกาศความพร้อมเดินหน้าเปิดประเทศ เปิดงาน “FTI EXPO 2022”

“บิ๊กตู่”ควงรัฐมนตรีขึ้นเชียงใหม่ประกาศความพร้อมเดินหน้าเปิดประเทศ เปิดงาน FTI EXPO 2022  งานแสดงสินค้าและนวัตกรรมอุตสาหกรรมไทย ซึ่งสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย-เชียงใหม่ จัดขึ้นระหว่าง 29 มิ.ย.-3 ก.ค.65 คาด 5 วันเงินสะพัดไม่น้อยกว่า 1 พันล้านบาท ด้านผู้ว่าฯเชียงใหม่เผยเป็นงานที่คนเชียงใหม่รอคอยและเป็นปฐมฤกษ์ในการเปิดเมืองเต็มพื้นที่

เมื่อวันที่ 10 มิ.ย.65 ที่โรงแรมเซนทารา ริเวอร์ไซส์ เชียงใหม่ นายประจญ ปรัชสกุล ผวจ.เชียงใหม่,พร้อมด้วยนายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.)และนายอนุชา มีเกียรติชัยกุล ประธานกิตติมศักดิ์สภาอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ ได้ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงาน “FTI EXPO 2022”ซึ่งสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยและเชียงใหม่ร่วมกันจัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 มิ.ย.-3 ก.ค.65 ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติจังหวัดเชียงใหม่ โดยเชิญพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีมาเป็นประธานเปิดงานในวันที่ 29 มิ.ย.นี้ โดยจะมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม พาณิชย์ พลังงานและซีอีโอของปตท.,หัวเหว่ย เทคโนโลยี(ประเทศไทย)มาร่วมด้วย

นายประจญ ปรัชสกุล ผวจ.เชียงใหม่ กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่มีความพร้อมและมีศักยภาพในการจัดงาน ซึ่งงาน“FTI EXPO 2022” หรืองานแสดงสินค้าและนวัตกรรมอุตสาหกรรมไทยนี้เป็นงานที่ยิ่งใหญ่และเป็นที่รอคอยของชาวเชียงใหม่ เป็นงานปฐมฤกษ์ในการเปิดเมืองทั้งจังหวัด โดยเชื่อว่าตลอด 5 วันของการจัดงานจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของเชียงใหม่และภาคเหนือได้มาก จากการใช้จ่ายของนักธุรกิจและผู้เข้าร่วมงาน ซึ่งกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ได้ร่วมจัดงานลานนาเอ๊กซ์โป 2022 ในโอกาสเดียวกันนี้ด้วย โดยจะนำเอาผลิตภัณฑ์และบริการที่มีคุณภาพของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 มาจัดแสดงและจะได้กำชับผ่านนายอำเภอประชาสัมพันธ์ไปยังพี่น้องประชาชนให้เชื่อมั่นว่างานนี้กระตุ้นเศรษฐกิจได้แน่นอน อย่างน้อยคนที่มาเที่ยวชมงานจะต้องจับจ่ายซื้ออาหารในการรับประทาน เพราะไม่มีใครที่จะนำข้าวห่อติดตัวมาอยู่แล้ว

ทางด้านนายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ปัจจุบันภาคอุตสาหกรรมไทยต้องเจอกับความท้าทายหลายระดับทั้งปัญหาโควิด 19 ราคาน้ำมันดีเซลที่ลอยตัว ภาวะเงินเฟ้อ การดิสรัปชั่นด้านความรู้ การมาของเทคโนโลยีใหม่ รวมไปถึงหนี้สินครัวเรือนที่สูงขึ้นและกำลังซื้อที่ลดลงอย่างเห็นได้ชัด  อย่างไรก็ตามยังมีความท้าทายเกี่ยวกับโครงสร้างของอุตสาหกรรมไทยที่ถูกขับเคลื่อนด้วยอุตสาหกรรมกลุ่มเดิมๆ กระจุกตัวเพียงไม่กี่กลุ่ม ขาดความยั่งยืนและไม่เกิดมูลค่าเพิ่มสุทธิที่แท้จริงให้แก่ประเทศ  ดังนั้นจึงจำเป็นต้อง“ปฏิรูป”โครงสร้างอุตสาหกรรมในประเทศไทยให้มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น เกิดความยั่งยืนมากขึ้นและเป็นแนวทางการเติบโตที่ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการได้รับผลประโยชน์ เป็นประโยชน์กับระบบเศรษฐกิจของไทยอย่างแท้จริง

“งาน FTI Expo 2022 จัดขึ้นภายใต้แนวคิด Shaping the Future Industry for Stronger Thailand I ฉากทัศน์ใหม่อุตสาหกรรมไทยสู่อนาคต เพื่อประเทศไทยที่แข็งแกร่งกว่าเดิม โดยจะแสดงศักยภาพและยกระดับความก้าวหน้าของภาคอุตสาหกรรมเป้าหมายในระดับประเทศภายใต้แนวคิด BCG Economy Model ซึ่งจะเป็นกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจต่อไปในอนาคต  รวมทั้งเพื่อสร้างโอกาสในการขยายช่องทางการตลาดของผลิตภัณฑ์ไทย การค้าการลงทุนให้เชื่อมโยงสู่ระดับสากลอย่างมีประสิทธิภาพ ควบคู่ไปกับการช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจในภูมิภาคเพื่อให้เกิดเงินทุนหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ และสร้างความเชื่อมั่นให้ทุกภาคส่วนของประเทศให้สามารถกลับมาดำเนินธุรกิจต่อไปได้แบบ Next Normal โดยคาดว่าจะสร้างโอกาสทางการค้าและเกิดเงินทุนหมุนเวียนภายในงานไม่น้อยกว่า 1,000 ล้านบาท”ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวและว่า

งานนี้เป็นงานแรกที่จะประกาศความพร้อมในการเปิดประเทศ จัดที่เชียงใหม่ ซึ่งนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีจะมาร่วมงานนี้ โดยรายได้ที่ประมาณการณ์ไว้ยังคาดว่าจะน้อยกว่าความเป็นจริงด้วย เพราะอุตสาหกรรม BCG อย่างเดียวนายกรัฐมนตรีได้ประกาศไปแล้วว่าสามารถสร้าง GDP ได้มากถึง 29% หรือล้านล้านบาทให้กับประเทศไทย และเมื่อจุดติดจากงานนี้แล้วก็จะเป็นเหมือนเครื่องยนต์ที่สตาร์ทติดแล้วก็จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศให้เติบโตและยั่งยืน

ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวอีกว่า ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดประชุมเอเปกในเดือนพฤศจิกายนนี้ ซึ่งจะมีประเทศสมาชิกมาร่วมประชุมภายใต้ BCG โดยจะมีการนำร่องที่กรุงเทพฯก่อน เพื่อให้ทันการประชุมเป็นโชว์เคสและไทยได้ประกาศเป็นศูนย์กลาง BCG ของภูมิภาคนี้ด้วย

ด้าน นายอภิชิต ประสพรัตน์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ในงานนี้จะชูแนวคิด BCG Economy Model หรือ Bio-Circular-Green Economy ที่ถือเป็นวาระแห่งชาติ การนำ BCG Economy Model เข้ามาขับเคลื่อนภาคอุตสาหกรรมและภาคธุรกิจ เป็นสิ่งที่ประเทศไทยเราทำได้และมีความได้เปรียบ โดยเฉพาะด้าน Bio Economy หรือเศรษฐกิจชีวภาพเนื่องจากไทยมีทรัพยากร มีความหลากหลายทางชีวภาพ เป็นจุดที่สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มได้

ด้าน นายอนุชา มีเกียรติชัยกุล ประธานกิตติมศักดิ์สภาอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า การจัดงานใหญ่อย่าง FTI EXPO 2022 ทางสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยร่วมกับสภาอุตสาหกรรมภาคเหนือ ได้เตรียมความพร้อมเปิดเมืองเพื่อร่วมเป็นเจ้าภาพในการจัดงานนี้ เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ นอกจากนั้นแล้ว ผู้ประกอบการในภูมิภาค 17 จังหวัดภาคเหนือ ได้ร่วมกันเตรียมจัดงานนี้เพื่อแสดงพลังของภาคธุรกิจและการผลิตที่ทำให้ประเทศยังคงเดินหน้าต่อไปได้

ในช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมา ถือเป็นโอกาสของเชียงใหม่ในการจัดระเบียบ เตรียมความพร้อมของการจัดงาน การประสานกับหน่วยงานภาคเอกชนต่างๆ เพื่อความสมบูรณ์พร้อมในทุกด้าน ทั้งด้านสถานที่ โรงแรมที่พัก ระบบสาธารณูปโภค มาตรการป้องกันโควิด-19 ระบบโลจิกติกส์ การบริการรถรับ-ส่งภายในงาน การปฐมพยาบาล การรักษาความปลอดภัย การบริการต้อนรับ ร้านค้า ร้านอาหาร พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่มีประสบการณ์ในการดูแลต้อนรับและอำนวยความสะดวกผู้เข้าชมงาน ยิ่งไปกว่านั้นงาน FTI Expo 2022 ยังได้รับมาตรฐาน Safe Travel ซึ่งเป็นมาตรฐานด้านสุขอนามัยและความปลอดภัยด้านสุขภาพระดับโลก,  มาตรฐาน SHA ซึ่งเป็นมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัยสำหรับกิจการด้านการท่องเที่ยว และเป็นการจัดงานที่มีการชดเชยการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้เป็นศูนย์ (Carbon Neutral) ซึ่งได้รับการรับรองจากองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) เพื่อเป็นการส่งเสริมนโยบายของประเทศในการมุ่งสู่การเป็น Carbon Neutrality และ Net Zero  อีกทั้งภายในงาน FTI Expo 2022 ได้นำแนวคิด PackBack มาใช้ในการนำบรรจุภัณฑ์ใช้แล้วที่เกิดขึ้นภายในงาน กลับไปเป็นวัตถุดิบในภาคอุตสาหกรรม เพื่อให้เกิดการหมุนเวียนอย่างยั่งยืน.

You may also like

กกท. จัดการแข่งขันกรีฑาระดับโลก “Golden Fly Series Qualifier Chiang Mai 2024 presented by SAT”หวังสร้างแรงบันดาลใจ พร้อมกระตุ้นท่องเที่ยวและเศรษฐกิจท้องถิ่น

จำนวนผู้