ผบ.ตร.ลงพื้นที่ภาคเหนือ ดูแลการเลือกตั้งล่วงหน้า เข้มห้ามมีซื้อสิทธิ์ขายเสียง สั่งกำชับตำรวจวางตัวเป็นกลาง

ผบ.ตร.ลงพื้นที่ภาคเหนือ ดูแลการเลือกตั้งล่วงหน้า เข้มห้ามมีซื้อสิทธิ์ขายเสียง สั่งกำชับตำรวจวางตัวเป็นกลาง

- in headline, จับกระแสสังคม

ผบ.ตร.ลงพื้นที่ภาคเหนือ ดูแลการเลือกตั้งล่วงหน้า เข้มห้ามมีซื้อสิทธิ์ขายเสียง สั่งกำชับตำรวจวางตัวเป็นกลาง และจัดการจราจรผู้มาใช้สิทธิ เผยยังไม่พบเหตุบ่งชี้ความรุนแรง เตือนห้ามจำหน่ายจ่ายแจกสุรา มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน


วันที่ 6 พ.ค.66 เวลา 15.30 ณ ห้องประชุมตำรวจภูธรภาค 5  น. พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. เดินทางมาประชุมติดตามกำชับการดูแลความเรียบร้อยการเลือกตั้งล่วงหน้าในพื้นที่ภาคเหนือ โดยมี พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 รอง ผบช., ผบก.ทุกจังหวัดในสังกัดตำรวจภูธรภาค 5 และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม


ที่ประชุมรายงานการเตรียมความพร้อมการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยการเลือกตั้งล่วงหน้าของตำรวจภูธรภาค 5 ใน 8 จังหวัดภาคเหนือ (เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา แพร่ น่าน ลำพูน ลำปาง และแม่ฮ่องสอน) ใช้กำลังพลเจ้าหน้าที่ตำรวจในการดูแลความเรียบร้อยจำนวน 1,638 นาย มีประชาชนลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า 132,956 คน จำนวน 79 หน่วยเลือกตั้ง โดยเฉพาะจังหวัดเชียงใหม่ที่มีประชาชนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าจำนวนมากถึง 66,995 คน รองลงมาคือ เชียงราย 23,783 และ ลำพูน 14,518 ราย มีจำนวนหน่วยเลือกตั้งที่มีประชาชนลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้ามากกว่า 5,000 คน มีทั้งสิ้น 7 แห่ง (เชียงใหม่ 4 เชียงราย 2 ลำพูน 1) โดยเฉพาะจุดศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนม์พรรษา จ.เขียงใหม่ มีประชาชนใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้า 31,220 คน , อาคารหอประชุม อบจ.ลำพูน 13,498 คน , อาคารสายธารธรรม ม.พายัพ จ.เชียงใหม่ 10,915 คน สำหรับหน่วยที่มีผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าเกิน 1,000 คนขึ้นไป ตำรวจ ภ.5 ได้จัดเจ้าหน้าที่จราจร 20 นาย อำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่มาใช้สิทธิ


ผบ.ตร.ได้เน้นย้ำ จังหวัดเชียงใหม่ และลำพูน เนื่องจากมีผู้มาใช้สิทธิ์จำนวนมาก หวั่นการจราจรติดขัด สั่งการให้ดูแลอำนวยความสะดวกเต็มที่
นอกจากนี้ ที่ประชุม รายงานภาพรวม ตำรวจมีความพร้อมในการปฏิบัติ ยังไม่พบเหตุความรุนแรง มีการรายงานการทำลายป้ายหาเสียงห้วง 1 เม.ย.-2 พ.ค. 137 ป้าย กระทำความผิดเกี่ยวกับอาญาช่วงเลือกตั้ง 17 ครั้ง
ส่วนภาพรวมทั่วประเทศใช้กำลังตำรวจทั่วประเทศ 16,140 นายดูแลความสงบเรียบร้อย มีประชาชนลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าทั้งสิ้น 2,235,830 คน จำนวนหน่วยเลือกตั้ง 3,486 หน่วย สถานที่เลือกตั้งนอกหน่วยทั้งสิ้น 667 แห่ง แบ่งเป็นในเขต กทม. 116 แห่ง ต่างจังหวัด 551 แห่ง มีจำนวนหน่วยเลือกตั้งที่มีประชาชนลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้ามากกว่า 5,000 คน มีทั้งสิ้น 128 แห่ง
ผบ.ตร.ได้กำชับ ข้าราชการตำรวจวางตัวเป็นกลาง คอยดูแลอำนวยความสะดวก การจราจรให้ประชาชนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งด้านหน้าหน่วยเลือกตั้ง โดยเฉพาะแห่งที่มีประชาชนมาใช้สิทธิจำนวนมาก ให้ ผกก.หรือ หัวหน้าสถานี ที่มีหน่วยเลือกตั้งล่วงหน้าในพื้นที่ ให้ออกตรวจตรา อำนวยการจราจร และดูแลความสงบเรียบร้อยในภาพรวมด้วยตนเอง ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย
เน้นย้ำการป้องกัน การสร้างสถานการณ์ เผาทำลายป้าย ที่ยังต้องเพิ่มความเข้มต่อเนื่อง สั่งขยายการระดมกวาดล้างอาชญากรรมจากเดิม 4-10 พ.ค. เป็น 4-13 พ.ค. ให้เพิ่มความเข้มการตั้งจุดตรวจ จุดสกัดในพื้นที่สุ่มเสี่ยงต่อการทำผิดกฎหมายเลือกตั้งหรือกฎหมายอย่างอื่น รวมทั้งจัดชุดเคลื่อนที่เร็ว ระดับสถานี ให้พร้อมปฏิบัติ เข้าระงับเหตุ ตอบโต้ได้ทันทีท่วงที หากได้รับแจ้ง พร้อมให้ตำรวจประชาสัมพันธ์ ทำความเข้าใจกับพี่น้องประชาชน ในเรื่องมาตรการ ห้ามจำหน่าย จ่าย แจก หรือจัดเลี้ยงสุรา ในการเลือกตั้งล่วงหน้า ตั้งแต่เวลา 18.00 น. ของวันที่ 6 พฤษภาคม 2566 ถึง 18.00 น. ของวันที่ 7 พฤษภาคม 2666 ซึ่งจะเป็นความผิดตามมาตรา 147 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) 2561 กำหนดไว้ หากฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


ผบ.ตร. กล่าวว่า “ วันนี้ได้ลงมาติดตามกำชับการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการเลือกตั้งล่วงหน้าในพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 5 8 จังหวัดภาคเหนือ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ตำรวจได้เตรียมความพร้อมทุกด้านเป็นอย่างดี ในส่วนภาพรวมทั้งประเทศ ได้มอบ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. /ผอ.ศลต.ตร.ดูแล ขณะนี้ยังไม่พบความผิดปกติ หรือสัญญาณบ่งชี้ความรุนแรง คาดว่าการเลือกตั้งล่วงหน้าจะผ่านพ้นไปด้วยดี เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ขอเชิญชวนให้ประชาชนไปใช้สิทธิเลือกตั้งตามวัน และเวลา ที่คณะกรรมการการเลือกตั้งกำหนด โดยหลีกเลี่ยงการกระทำที่สุ่มเสี่ยง หรือมีความผิดตามกฎหมาย รวมทั้งการห้ามจำหน่ายจ่ายแจกสุราในการเลือกตั้งล่วงหน้า ขอยืนยันว่า ตำรวจมีความพร้อมในการดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกการจราจรให้ประชาชนที่ออกมาใช้สิทธิหากท่านพบเห็นการกระทำความผิดกฎหมายเลือกตั้ง สามารถแจ้งตำรวจได้ที่สถานีตำรวจนครบาล สถานีตำรวจภูธรทุกแห่ง หรือ โทร.191 หรือ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง หรือ แจ้งสายด่วน กกต. 1444”

You may also like

กกท. จัดการแข่งขันกรีฑาระดับโลก “Golden Fly Series Qualifier Chiang Mai 2024 presented by SAT”หวังสร้างแรงบันดาลใจ พร้อมกระตุ้นท่องเที่ยวและเศรษฐกิจท้องถิ่น

จำนวนผู้