วิทยา ครองทรัพย์:วิกฤตฝุ่นควันแบรนด์เชียงใหม่ก็ถูกทำลาย โดยเฉพาะการแก้ปัญหาของรัฐบาลทำให้ปัญหาใหญ่ขึ้น

วิทยา ครองทรัพย์:วิกฤตฝุ่นควันแบรนด์เชียงใหม่ก็ถูกทำลาย โดยเฉพาะการแก้ปัญหาของรัฐบาลทำให้ปัญหาใหญ่ขึ้น

- in headline, นานาทัศนะ

นานาทัศนะ สภาลมหายใจแถลงข่าว”แก้ฝุ่นควันปีที่ 15 รัฐบาลต้องไม่ย่ำรอยล้มเหลวเดิม”

 

นายวิทยา ครองทรัพย์ กล่าวว่า ภาคเอกชนโดยคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน(กรอ.)และสภาหอการค้าไทยได้มีข้อเรียกร้อง 2 ข้อคือ การผลักดันให้รัฐบาลเร่งรัดการออกกฎหมายอากาศสะอาด และระหว่างรอให้มีการบริหารอากาศโดยคณะกรรมการบริหารอากาศสะอาดแห่งชาติ (บอร์ดอากาศสะอาด) อาจเทียบกับคณะกรรมการบริหารทรัพยากรน้ำแห่งชาติ

  1. เรียกร้องให้มีการแก้ปัญหาระดับพื้นที่ โดยให้ท้องถิ่นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น( อปท.) เข้ามามีบทบาทในการบริหารไฟป่า โดยมีการปลดล็อคอย่างแท้จริง

นายวิทยา กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมารัฐใช้ตัวชี้วัดในการแก้ไขปัญหาไฟป่าและฝุ่นควันโดยใช้ Hot Spot หรือจุดความร้อน และจำนวนวันที่ค่าตรวจวัดคุณภาพอากาศที่เกินค่ามาตรฐานและมีผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนต้องลดลงจากเดิม แต่สิ่งที่ภาคเอกชน ภาคประชาชนต้องการและอยากเห็นคือ สาเหตุของการเกิดหมอกควันต้องน้อยลง และหากผู้ว่าราชการจังหวัดไหนแก้ไขปัญหาไม่ได้จะต้องถูกลงโทษ

“มูลค่าแบรนด์ของเชียงใหม่ หากเทียบมูลค่าทางการตลาดมีค่ามหาศาล เพราะพอพูดถึงเชียงใหม่คนก็อยากมาอาศัย มาอยู่ มาเที่ยว มาลงทุน เชียงใหม่เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก แต่พอมีปัญหาวิกฤตฝุ่นควันแบรนด์เชียงใหม่ก็ถูกทำลาย โดยเฉพาะการแก้ปัญหาของรัฐบาลทำให้ปัญหาใหญ่ขึ้น และทำให้แบรนด์ลดลง ที่ผ่านมาเราเคยภูมิใจในแบรนด์เชียงใหม่ แต่ถ้าสถานการณ์ยังเป็นเช่นนี้ต่อไป อนาคตจะไม่มีใครมาลงทุน ไม่มีใครอยากมาอยู่ หากรัฐบาลไม่มีวิธีการแก้ปัญหาที่ชัดเจน”นายวิทยา กล่าว.

 

You may also like

กกท. จัดการแข่งขันกรีฑาระดับโลก “Golden Fly Series Qualifier Chiang Mai 2024 presented by SAT”หวังสร้างแรงบันดาลใจ พร้อมกระตุ้นท่องเที่ยวและเศรษฐกิจท้องถิ่น

จำนวนผู้