ออกหมายเรียก5ผู้ร่วมประชุมวิชาการนานาชาติไทยศึกษาฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.

ออกหมายเรียก5ผู้ร่วมประชุมวิชาการนานาชาติไทยศึกษาฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.

เชียงใหม่ (15 ส.ค.60) / ป้าย“เวทีวิชาการไม่ใช่ค่ายทหาร”พ่นพิษ 5 ผู้ร่วมประชุมวิชาการนานาชาติไทยศึกษา ถูกหมายเรียกฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช.ชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป ผอ.ศูนย์ภูมิภาคศึกษาฯ มช. เผยวันนัดติดภารกิจต่างประเทศ เตรียมหารือกับอีก 4 ราย ขอเลื่อนนัดไปวันเดียวกันดร.ชยันต์ วรรธนะภูติ ผู้อำนวยการศูนย์ภูมิภาคศึกษาด้านสังคมศาสตร์และการพัฒนาอย่างยั่งยืน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยถึงกรณีได้รับหมายเรียกให้ไปรับทราบข้อกล่าวหาที่ สภ.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ในวันที่ 23 ส.ค.60 ข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 3/2558 เรื่องการมั่วสุม หรือชุมนุมทางการเมือง ณ ที่ใดๆ มีจำนวนตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป โดยไม่ได้รับอนุญาตจากหัวหน้า คสช. หรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย ว่า น่าจะสืบเนื่องมาจากเหตุการณ์เมื่อครั้งประชุมวิชาการนานาชาติไทยศึกษา ครั้งที่ 13 ซึ่งจัดขึ้นที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จ.เชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 15-18 ก.ค. 60 ซึ่งเป็นการประชุมระดับนานาชาติ ที่นักวิชาการด้านไทยศึกษาที่มีชื่อเสียงจากทั่วโลกกว่า 1,000 คนเข้าร่วมในการประชุมมีการแลกเปลี่ยน และนำเสนอบทความทางวิชาการอย่างกว้างขวาง ทำให้เกิดความองค์ความรู้ใหม่ขึ้นอย่างมากมาย มีการทำกิจกรรม และนิทรรศการควบคู่กันไป มีการรวมตัวออกแถลงการณ์ให้ คสช.ผ่อนคลายการจำกัดสิทธิเสรีภาพจากนักวิชาการที่เข้าร่วมประชุม ซึ่งบรรยากาศการประชุมก็ดำเนินไปด้วยดี
ทั้งนี้ ทางจังหวัดก็รับทราบข้อมูลการจัดงานวิชาการในครั้งนี้เป็นอย่างดี แต่กลับมีเจ้าหน้าที่ทหาร เดินเข้าออกภายในงานและถ่ายภาพในการประชุมอยู่ตลอดเวลา โดยไม่ได้ลงทะเบียนไว้ ทำให้ที่นั่งซึ่งจัดเตรียมไว้สำหรับผู้เข้าประชุมวิชาการไม่เพียงพอ จึงมีนักวิชาการที่เข้าร่วมในงานประชุมเขียนป้าย และยืนถือถ่ายรูปหน้าห้องสัมมนา ใจความว่า“เวทีวิชาการ ไม่ใช่ค่ายทหาร” และอาจเป็นเหตุให้มีการออกหมายเรียกให้เข้าพบเจ้าหน้าที่เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในช่วงดังกล่าว “การออกหมายเรียกครั้งนี้ ตีความได้ 2 แนวทาง โดยในฐานะประธานผู้จัดการประชุม อาจถูกมองว่าเป็นการชุมนุมเกินกว่า 5 คน หรืออีกแนวทางหนึ่ง คือผู้ทีได้รับหมายเรียก บางส่วนเป็นผู้ที่ไปยืนถือป้าย หรือยืนอยู่บริเวณหน้าที่ห้องที่มีการถือป้ายถ่ายรูปอยู่ เท่าที่ทราบมีผู้ได้รับหมายเรียกจำนวน 5 คน แต่เวลานัดหมายแตกต่างกัน จากการได้พูดคุยกันเบื้องต้นจะขอเลื่อนนัดออกไปก่อน และจะหารือถึงเวลาที่ผู้ได้รับหมายเรียกทั้งหมดสะดวกเดินทางเข้าพบพร้อมกัน ซึ่งคาดว่าจะเป็นหลังวันที่ 23 ส.ค. เนื่องจากในวันที่ 23ผมติดงานประชุม ที่ประเทศเมียนมา” ดร.ชยันต์ กล่าวอนึ่ง สำหรับผู้ที่ถูกออกหมายเรียกอีก 4 คน ได้แก่ น.ส.ภัควดี วีระภาสพงษ์ นักแปลและนักเขียนอิสระ, นายชัยพงษ์ สำเนียง นักศึกษาปริญญาเอก คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, นายนลธวัช มะชัย นักศึกษาคณะการสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และนายธีรมล บัวงาม บรรณาธิการสำนักข่าวประชาธรรม ซึ่งล่าสุดทราบว่านอกจาก ดร.ชยันต์ และนายธีรมลแล้ว คนอื่นๆ ยังไม่ได้รับหมายเรียกแต่อย่างใด.

You may also like

กกท. จัดการแข่งขันกรีฑาระดับโลก “Golden Fly Series Qualifier Chiang Mai 2024 presented by SAT”หวังสร้างแรงบันดาลใจ พร้อมกระตุ้นท่องเที่ยวและเศรษฐกิจท้องถิ่น

จำนวนผู้