ปล่อยโคมยี่เป็งรูปป่าแหว่ง-แกนนำพร้อมจับมือพรรคที่จะรื้อบ้านพักตุลาการ

ปล่อยโคมยี่เป็งรูปป่าแหว่ง-แกนนำพร้อมจับมือพรรคที่จะรื้อบ้านพักตุลาการ

เชียงใหม่ – เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ เชื่อตำรวจถูกกดดันให้ดำเนินคดี เตรียมปล่อยโคมควันรูปป่าแหว่งช่วงยี่เป็ง – มอบช่อดอกไม้ให้กำลังใจผู้ว่าฯ เป็นตัวแทนเข้าประชุมคณะกรรมการชุดใหญ่ แกนนำย้ำชาวเชียงใหม่พร้อมจะจับมือพรรคการเมืองที่มีนโยบายรื้อหมู่บ้านตุลาการเมื่อเวลา 14.30 น.วันที่ 19 พ.ย.เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ได้จัดแถลงข่าวรายละเอียดการเคลื่อนไหวหลังแกนนำถูกตำรวจค้นบ้าน โดยนายธีระศักดิ์ รูปสุวรรณ ผู้ประสานงานเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ กล่าวว่า ทางเครือข่าย ร่วมกับองค์กรต่างๆ 55 องค์กร ได้ประชุมหารือกัน กรณีที่ทางผู้พิพากษาบางกลุ่มได้แจ้งความดำเนินคดี เรื่องป้ายปริศนาที่เปิดเผยรายชื่อตุลาการที่เข้าพักในอาคารชุด 9 หลัง ของบ้านพักข้าราชการตุลาการ ไปปรากฎบริเวณประตูท่าแพ และประตูช้างเผือก

“ยอมรับว่าเรื่องดังกล่าว ทำให้ทางเครือข่ายรู้สึกกังวลใจ ทั้งที่ได้ยืนยันไปแล้วว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง แต่ก็เชื่อว่ามีความพยายามจากบางฝ่ายไปกดดันเจ้าหน้าที่ตำรวจให้มีการแจ้งข้อหา ดำเนินคดีต่อแกนนำ โดยอุปกรณ์ที่ยึดไปจากบ้านแกนนำขณะนี้ถูกส่งต่อเข้าไปในส่วนกลางหาหลักฐานเพิ่มเติม เพื่อพยายามเชื่อมโยงแกนนำว่าเป็นผู้ว่าจ้างในการจัดทำป้าย แต่มั่นใจว่าไม่มีอะไรเกี่ยวข้องแน่นอน เพราะไม่ใช่ผู้สั่งการ และตอนนี้ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนได้เข้ามาช่วยดูแลในเรื่องนี้แล้ว” ผู้ประสานงานเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ กล่าวขณะเดียวกันในช่วงประเพณียี่เป็ง หรือลอยกระทง 22 พ.ย.นี้ เวลา 10.00 น.ทางเครือข่ายจะปล่อยโคมควันขนาดใหญ่รูปป่าแหว่ง บริเวณเจดีย์ขาว หน้าสำนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่ และเนื่องจากเพิ่งหารือกัน แล้วมีมติว่าจะดำเนินการเรื่องนี้ จึงไม่ทันขออนุญาตตามกำหนดเวลาที่ทางจังหวัดวางไว้

นอกจากนี้ช่วงวันที่ 3 หรือ 4 ธ.ค. ทางเครือข่ายและประชาชนชาวเชียงใหม่ จะมอบช่อดอกไม้ให้กับนายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการ จ.เชียใหม่ เพื่อย้ำเตือนว่า หลังจากเข้ามารับตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายศุภชัย เคยรับปากจะเข้ามาดำเนินการแก้ไขปัญหาบ้านป่าแหว่ง และในการประชุมแก้ไขปัญหาบ้านพักข้าราชการตุลาการที่ทางส่วนกลางจัดให้มีขึ้นในช่วงต้นเดือนธันวาคมนี้ ทางผู้ว่าฯ ต้องไปเป็นตัวแทนของชาวเชียงใหม่“การต่อสู้ของเครือข่าย ยาวนานมาเกือบปีแล้ว แต่ไม่มีความคืบหน้า ซึ่งหากทางนายกรัฐมนตรี หรือ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ไม่สามารถดำเนินการอะไรได้ เมื่อมีการประกาศการเลือกตั้งใหม่ ทางเครือข่ายฯ จำเป็นที่จะไปพึ่งพรรคการเมืองที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ถ้ามีนโยบายที่ชัดเจนในการแก้ไขปัญหาป่าแหว่ง จะรื้อบ้านแน่นอน ทางเครือข่าย และประชาชนชาวเชียงใหม่ ก็พร้อมที่จะไปจับมือกับพรรคการเมืองนั้น” นายธีระศักดิ์ กล่าวในตอนท้าย.

You may also like

กกท. จัดการแข่งขันกรีฑาระดับโลก “Golden Fly Series Qualifier Chiang Mai 2024 presented by SAT”หวังสร้างแรงบันดาลใจ พร้อมกระตุ้นท่องเที่ยวและเศรษฐกิจท้องถิ่น

จำนวนผู้