เลขาฯรัฐมนตรีลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าโครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูแหล่งน้ำสนับสนุนรพ.สีเขียว

เลขาฯรัฐมนตรีลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าโครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูแหล่งน้ำสนับสนุนรพ.สีเขียว

เลขานุการรมว.ทส.พร้อมรองผู้ว่าฯลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าโครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูแหล่งน้ำสนับสนุนน้ำต้นทุนผลิตน้ำสะอาดใช้สำหรับศูนย์ไตเทียมและใช้บริโภค อุปโภคในพื้นที่รพ.เทพรัตนเวชชานุกูลเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา ต.ช่างเคิ่ง อ.แม่แจ่ม

วันที่ 31 สิงหาคม 2563 ตั้งแต่เวลา 13.30  น. ที่โรงพยาบาลเทพรัตนเวชชานุกูลเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา อำเภอแม่แจ่ม นายศรัณยู มีทองคำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่  ให้การต้อนรับนายธเนศพล ธนบุณยวัฒน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมความคืบหน้าการดำเนินโครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูแหล่งน้ำสนับสนุนโรงพยาบาลเทพรัตนเวชชานุกูลเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา เพื่อประสานการทำงานการตอบสนองแนวพระราชดำริการส่งเสริมคุณภาพชิวิตและสุขอนามัยของประชาชนในการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำของโรงพยาบาลฯ เพื่อเป็นโรงพยาบาลสีเขียว (green hospital) การสนับสนุนน้ำต้นทุนการผลิตน้ำสะอาดใช้สำหรับศูนย์ไตเทียม และใช้บริโภค-อุปโภค ในพื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ณ ตำบลช่างเคิ่ง อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่

สำหรับโรงพยาบาลเทพรัตนเวชชานุกูลเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา อำเภอแม่แจ่ม สร้างขึ้นเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2515 แล้วเสร็จในเดือนพฤษภาคม 2517 โดยใช้ชื่อสถานบริการขณะนั้นว่า “ศูนย์การแพทย์และอนามัย” โดยใช้งบประมาณจากเงินบริจาคชาวบ้านหลังคาเรือนละ 1 บาท สมทบกับเงินงบประมาณซื้อที่ดินสำหรับก่อสร้างโรงพยาบาลจำนวน 1 แปลง มีเนื้อที่ 4 ไร่ 3 งาน 65 ตารางวา ต่อมาได้รับการยกฐานะเป็นโรงพยาบาลอำเภอขนาด 10 เตียง

กระทั่งปี 2528 กระทรวงสาธารณสุขจัดสรรงบประมาณ เพื่อก่อสร้างโรงพยาบาลเทพรัตนเวชชานุกูล เฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา โดยยกฐานะจากโรงพยาบาลขนาด 10 เตียง เป็นขนาด 30 เตียง และได้มีการจัดซื้อที่ดินเพิ่มเติมจำนวน 2 ไร่ 3 งาน 40 ตารางวา รวมเนื้อที่ของโรงพยาบาลทั้งหมดจำนวน 7 ไร่ 2 งาน 5 ตารางวา โรงพยาบาลแม่แจ่ม มีขนาดคับแคบไม่พื้นที่เพียงพอต่อผู้มารับบริการทั้งแผนกหอผู้ป่วยนอกและหอผู้ป่วยใน จึงได้มีการขอย้ายและยกฐานะของโรงพยาบาลเป็น โรงพยาบาลขนาด 60 เตียง ซึ่งได้รับพระมหากรุณาธิคุณสมเด็จพระเทพรัตนาราชสุดาฯ ได้พระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์ก่อสร้างอาคารผู้ป่วยใน สถานที่ตั้งโรงพยาบาลแห่งใหม่บนพื้นที่กว่า 90 ไร่ พร้อมทั้งได้รับการยกฐานะเป็นโรงพยาบาลขนาด 60 เตียง เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2556 หลังจากนั้น กระทรวงสาธารณสุขได้จัดสรรงบประมาณเพื่อสร้างอาคารอำนวยการ อาคารอุบัติเหตุและฉุกเฉิน และอาคารประกอบอื่นๆ เพื่อสามารถย้ายไปดำเนินการในพื้นที่แห่งใหม่ได้ โดยออกแบบการก่อสร้างทั้งหมด โดยกองแบบแผนกระทรวงสาธารณสุข จากนั้นได้ทำพิธีเปิดโรงพยาบาลอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2558 และพระราชทานนามว่า “โรงพยาบาลเทพรัตนเวชชานุกูล เฉลิมพระเกียรติ ๖๐ พรรษา”

You may also like

กกท. จัดการแข่งขันกรีฑาระดับโลก “Golden Fly Series Qualifier Chiang Mai 2024 presented by SAT”หวังสร้างแรงบันดาลใจ พร้อมกระตุ้นท่องเที่ยวและเศรษฐกิจท้องถิ่น

จำนวนผู้