แจงไทม์ไลน์นศ.วัย18และครอบครัวไปไวท์เฮ้าส์

แจงไทม์ไลน์นศ.วัย18และครอบครัวไปไวท์เฮ้าส์

สสจ.เชียงใหม่ เผย ผลการสอบสวนโรค นักศึกษาวัย 18 ปีและพ่อ แม่ ติดตามจากกล้องสงจรปิดพบไปร้านไวท์เฮ้าส์(CM65, 68, 69) ให้ทำความสะอาดแล้ว ขณะที่ประกันสังคมจังหวัดเชียงใหม่ ชี้แจง กรณีการลดการจ่ายเงินสมทบผู้ประกันตนมาตรา 39 เป็นระยะเวลา 3 เดือน


วันนี้ (13 ม.ค. 64) นายแพทย์กิตติพันธุ์ ฉลอม ผู้ช่วยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวถึง สถานการณ์โควิด- 19 จังหวัดเชียงใหม่(ระลอกใหม่) ผู้ป่วยสะสม 23 ราย ผู้ป่วยทุกรายอาการดีขึ้น ซึ่งจะเห็นได้ว่าการระบาดในระลอกนี้ เกิดขึ้นในสถานบันเทิง จังหวัดเชียงใหม่ ในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ทางทีมสอบสวนโรคสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่และเครือข่ายสถานพยาบาลทั้งภาครัฐและเอกชน ได้ทำการค้นหาและตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงและเสี่ยงต่ำ ไปแล้วทั้งสิ้น จำนวน 6,042 ราย
สำหรับผลการสอบสวนโรคการระบาดในครอบครัวกลุ่มใหม่ ทั้ง 3 ราย ซึ่งได้แก่ รายที่ 65 (ลูกสาว) 68 (แม่) และ 69 (พ่อ) พบว่าทั้ง 3 ราย ใช้ชีวิตส่วนใหญ่พักรักษาตัวที่บ้านพักของตนเอง โดยเฉพาะตั้งแต่เริ่มมีอาการ ผู้ติดเชื้อมีการเดินทางออกไปนอกบ้านบางครั้ง ซึ่งทีมสอบสวนโรคได้ตรวจสอบกล้องวงจรปิดตามสถานที่ต่างๆ พบว่าส่วนใหญ่เดินทางไปเพียง 5-10 นาที และสวมหน้ากากตลอด โดยผลการสอบสวนโรคพบว่า ลูกสาวและพ่อ น่าจะติดเชื้อจากแม่ ซึ่งมีอาการป่วยประมาณวันที่ 31 ธ.ค. 63 โดยแม่ มีประวัติเดินทางไปสถานบันเทิง ร้าน white house ในคืนวันที่ 27 ธ.ค. ซึ่งขณะนี้กำลังรอผลตรวจผู้สัมผัสที่ร้าน และพนักงานในร้าน จำนวน 48 ราย อยู่ระหว่างรอผลตรวจ นอกจากนี้ยังตรวจผู้สัมผัสใกล้ชิดเสี่ยงสูงในกลุ่มอื่น ไปอีก 15 ราย ผลเป็นลบแล้ว 13 ราย รอผล 2 ราย และกลุ่มเสี่ยงต่ำอีก 7 ราย ผลลบ 5 ราย รอผล 2 ราย


ทั้งนี้ อยากเรียนชี้แจงว่า สถานที่ที่มีผู้ป่วยเดินทางไปใช้บริการ ทุกสถานที่ได้มีการทำความสะอาดฆ่าเชื้อ ภายหลังหลังการสอบสวนโรคแล้ว และดำเนินมาตรการป้องกันควบคุมโรคตามมาตรการของกรมควบคุมโรค ท่านสามารถเดินทางไปใช้บริการได้ตามปกติ สำหรับผู้ที่เดินทางไปในสถานที่ต่างๆตามวันเวลาเดียวกันกับผู้ป่วยโควิด-19 แต่ไม่ได้สัมผัสใกล้ชิด ขอให้สังเกตอาการตนเอง หากพบมีอาการผิดปกติ ไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก หายใจเหนื่อย จมูกไม่ได้กลิ่น ขอให้ท่านไปพบแพทย์ที่สถานพยาบาลใกล้บ้าน พร้อมบอกประวัติเสี่ยง เพื่อท่านจะได้รับการตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา 2019
เน้นย้ำให้ทุกท่านปฏิบัติตามมาตรการป้องกันควบคุมโรค สวมหน้ากาก 100% เว้นระยะห่าง ล้างมือบ่อยๆ สแกน “ไทยชนะ” ทุกครั้ง เพื่อเป็นการป้องกันและลดการแพร่ระบาด
ทางด้าน นางสาวลัดดา แซ่ลี้ ประกันสังคมจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวถึง กรณีที่สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน เตรียมลดการจ่ายเงินสมทบผู้ประกันตนมาตรา 39 เป็นระยะเวลา 3 เดือน นโยบายเร่งด่วนที่สำคัญประการหนึ่งของกระทรวงแรงงาน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ประกันตนและนายจ้างที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ คือ ลดการจ่ายเงินสมทบของผู้ประกันตนมาตรา 39 จากเดิมเดือนละ 432 บาท เหลือเดือนละ 278 บาท เป็นระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่งวดเดือนมกราคม 2564 – มีนาคม 2564 ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการนำเสนอคณะรัฐมนตรี เพื่อออกประกาศกระทรวงแรงงานฯ ในเร็วๆนี้ สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติม ได้ที่ สำนักงานประกันสังคม จังหวัดเชียงใหม่ โทร 053 112 630

You may also like

กกท. จัดการแข่งขันกรีฑาระดับโลก “Golden Fly Series Qualifier Chiang Mai 2024 presented by SAT”หวังสร้างแรงบันดาลใจ พร้อมกระตุ้นท่องเที่ยวและเศรษฐกิจท้องถิ่น

จำนวนผู้