แนะกลุ่มเสี่ยงฉีดวัคซีนที่สถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้านหลังการแพร่ระบาดไข้หวัดใหญ่พบกว่า 3,500 ราย

แนะกลุ่มเสี่ยงฉีดวัคซีนที่สถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้านหลังการแพร่ระบาดไข้หวัดใหญ่พบกว่า 3,500 ราย

สสจ.เชียงใหม่วอนประชาชนดูแลสุขภาพ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ห่วงการแพร่ระบาดโรคไข้หวัดใหญ่ เผยสถานการณ์ตั้งแต่ต้นปีพบผู้ป่วยกว่า 3,500 ราย มากสุดในเขตอ.เมือง แนะกลุ่มเสี่ยงไปขอรับวัคซีนได้ที่สถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้าน

วันที่ 20 ก.ค.2560 ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ นายแพทย์วรัญญู จำนงประสาทพร รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนถึงสถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่ในจังหวัดเชียงใหม่ว่า เนื่องจากช่วงนี้หลายพื้นที่มีฝนตก สภาพอากาศเปลี่ยนแปลง ซึ่งโรคที่พบในช่วงนี้และน่าเป็นห่วงคือโรคไข้หวัดใหญ่ ซึ่งเป็นโรคติดต่อระบบทางเดินหายใจ มีการแพร่ระบาดตลอดปี เพราะเชื้อไวรัสอยู่ในน้ำมูก น้ำลายของผู้ป่วย ติดต่อโดยการไอหรือจาม

ในแต่ละปีการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่จะมีอยู่ 2 ช่วง คือ ฤดูหนาวและฤดูฝน ปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดระบาด คือ การรวมกันของคนหมู่มาก เช่น โรงเรียน ค่ายทหาร เรือนจำ ประชาชนขาดความรู้ ความเข้าใจและความตระหนักในการป้องกันควบคุมโรค การปฏิบัติตนไม่ถูกต้องตามหลักสุขอนามัย และบางกลุ่มมีความเสี่ยงจะติดโรค เนื่องจากมีความต้านทานต่ำ

รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวอีกว่า สำหรับสถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่ จากข้อมูลงานระบาดวิทยา กลุ่มงานควบคุมโรค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่เดือน มกราคม – 14 กรกฎาคม  2560 พบผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ทั้งสิ้น 3,504 ราย ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต อำเภอที่พบผู้ป่วยมากที่สุด คือ อำเภอเมือง อำเภอสันทราย และอำเภอดอยสะเก็ด กลุ่มที่พบอัตราการป่วยสูงสุด อยู่ในกลุ่มช่วงอายุระหว่าง 5-9 ปี

สำหรับอาการของโรคไข้หวัดใหญ่ อาการทั่วไปของผู้ที่ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ คือมีไข้สูง ปวดเมื่อยตามตัว เจ็บคอ และมีน้ำมูก ไอมีเสมหะ บางรายอาจมีอาการหายใจเหนื่อยหอบ เจ็บแน่นหน้าอก คลื่นไส้อาเจียน อ่อนเพลีย อาการเหล่านี้เป็นอาการที่แสดงให้เห็นว่าไม่ได้เป็นแค่ไข้หวัดธรรมดา ซึ่งคนที่มีภูมิต้านทานต่ำ เช่น เด็ก  ผู้สูงอายุ  หญิงตั้งครรภ์  ตลอดจนคนที่เป็นโรคเรื้อรัง  เช่น  โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง  หอบหืด  หัวใจ  หลอดเลือดสมอง  ไตวาย  เบาหวาน และมะเร็งที่กำลังได้รับเคมีบำบัด

นพ.วรัญญู กล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่อเป็นการป้องกันการระบาดของโรค  ขอแนะนำให้ประชาชนดูแลร่างกายให้แข็งแรง ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ กินอาหารปรุงสุกใหม่ ใช้ช้อนกลาง ล้างมือบ่อยๆ ไม่ใช้ของใช้ร่วมกับผู้อื่น หลีกเลี่ยงสถานที่มีผู้คนแออัด ไม่คลุกคลีหรือนอนร่วมกับผู้ป่วยในระยะที่มีการระบาด ในกลุ่มเสี่ยงดังกล่าวควรได้รับวัคซีนตามที่กำหนด

นอกจากนี้   ทางสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ได้ดำเนินการให้บริการฉีดวัคซีนกับกลุ่มเสี่ยง  คิดเป็นร้อยละ 40 ของทั้งจังหวัด   โดยจังหวัดเชียงใหม่ได้รับวัคซีนทั้งหมด 80,000 โดส สำหรับประชาชนที่อยู่ในกลุ่มสี่ยงดังกล่าว ขอรับบริการฉีดวัคซีนได้ที่ สถานบริการสาธารณสุขที่อยู่ใกล้บ้าน โดยแยกวัคซีนสำหรับบุคลากรทางการแพทย์จำนวน 3,000 โดส.

You may also like

กกท. จัดการแข่งขันกรีฑาระดับโลก “Golden Fly Series Qualifier Chiang Mai 2024 presented by SAT”หวังสร้างแรงบันดาลใจ พร้อมกระตุ้นท่องเที่ยวและเศรษฐกิจท้องถิ่น

จำนวนผู้