กกท. จัดการแข่งขันกรีฑาระดับโลก “Golden Fly Series Qualifier Chiang Mai 2024 presented by SAT”หวังสร้างแรงบันดาลใจ พร้อมกระตุ้นท่องเที่ยวและเศรษฐกิจท้องถิ่น

กกท. จัดการแข่งขันกรีฑาระดับโลก “Golden Fly Series Qualifier Chiang Mai 2024 presented by SAT”หวังสร้างแรงบันดาลใจ พร้อมกระตุ้นท่องเที่ยวและเศรษฐกิจท้องถิ่น

ารกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จัดการแข่งขันกรีฑาระดับโลกรายการ “Golden Fly Series Qualifier Chiang Mai 2024 presented by SAT” ณ ประตูท่าแพ จังหวัดเชียงใหม่ โดยเป็นการจัดการแข่งขันครั้งที่ 3 ในประเทศไทย ซึ่งการแข่งขันประกอบด้วยกระโดดไกลและกระโดดค้ำ ชาย-หญิง ใช้อุปกรณ์พิเศษ “The FlySwat” สนามกรีฑาเคลื่อนที่ใหญ่ที่สุดที่ได้รับการรับรองจาก สหพันธ์กีฬากรีฑาโลก WA ซึ่งการแข่งขันจะได้รับการรับรองสถิติระดับ ผู้ชนะในการแข่งขันจะได้รับสิทธิเข้าร่วมในการแข่งขัน Golden Fly Seriese 2025 พร้อมมุ่งสร้างแรงบันดาลใจด้านกีฬา กระตุ้นการท่องเที่ยว และเศรษฐกิจท้องถิ่น

นายปรีชา ลาลุน รองผู้ว่าการ ฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย กล่าวว่า “การแข่งขัน Golden Fly Series Qualifier Chiang Mai 2024 ณ ประตูท่าแพ จังหวัดเชียงใหม่ ถือเป็นการตอกย้ำความสำเร็จของประเทศไทยในการจัดการแข่งขันกรีฑาระดับโลกเป็นครั้งที่ 3 ซึ่งสะท้อนถึงความพร้อมของประเทศในทุกด้าน ทั้งในเรื่องของการจัดการ การสนับสนุนเทคโนโลยี และการสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับวงการกีฬา ไม่ว่าจะเป็นนวัตกรรมสนามเคลื่อนที่ ‘The FlySwat’ หรือการใช้เทคโนโลยีเลเซอร์ PrimeLine ที่ทำให้การแข่งขันมีความแม่นยำและน่าตื่นเต้นมากยิ่งขึ้น ผมเชื่อว่าการแข่งขันครั้งนี้จะเป็นแรงบันดาลใจให้กับนักกีฬารุ่นใหม่และเยาวชนทั่วประเทศ รวมถึงช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกีฬาอย่างยั่งยืน ทั้งในเชียงใหม่และทั่วประเทศ โดยการแข่งขันครั้งนี้ไม่เพียงแต่จะสร้างความตื่นเต้นให้กับผู้ชมในประเทศ แต่ยังส่งเสริมภาพลักษณ์ของประเทศไทยในฐานะศูนย์กลางการกีฬาและนวัตกรรมระดับโลก”


นายวีรพงศ์ ฤทธิ์รอด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เผยว่า “การที่จังหวัดเชียงใหม่ได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพในการแข่งขัน Golden Fly Series Qualifier Chiang Mai 2024 นับเป็นโอกาสสำคัญที่ทำให้เชียงใหม่ได้รับการยอมรับในเวทีระดับนานาชาติ เราได้เตรียมความพร้อมในทุกด้านเพื่อให้การแข่งขันนี้เกิดขึ้นอย่างราบรื่นและน่าประทับใจ การแข่งขันนี้ไม่เพียงแต่จะดึงดูดนักกีฬาระดับโลกและนักท่องเที่ยวจากทุกมุมโลกมาสู่เชียงใหม่ แต่ยังช่วยสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวท้องถิ่น โดยเฉพาะในแง่ของการประชาสัมพันธ์เชียงใหม่ให้เป็นที่รู้จักในฐานะจุดหมายปลายทางที่ไม่เพียงแต่มีวัฒนธรรมที่งดงาม แต่ยังเป็นศูนย์กลางด้านการกีฬาระดับโลก ผมมั่นใจว่าในการแข่งขันครั้งนี้จะสร้างความประทับใจและความทรงจำที่ดีแก่ทุกคน พร้อมทั้งส่งเสริมให้เชียงใหม่เป็นจุดหมายปลายทางที่น่าจดจำในสายตาของคนทั่วโลก”
การแข่งขัน Golden Fly Series ครั้งนี้จะเป็นรายการคัดเลือกนักกีฬาเพื่อเข้าร่วมการแข่งขัน Golden Fly Series 25 ปีที่ โดยผู้ชนะการแข่งขันจะได้รับสิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขันในปีหน้าโดยอัตโนมัติ ซึ่งการแข่งขันประกอบด้วย 2 ประเภทกีฬา ได้แก่ กระโดดไกลชาย-หญิง และกระโดดค้ำชาย-หญิง บนลู่ “The FlySwat” ซึ่งเป็นสนามกรีฑาเคลื่อนที่ที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่ได้รับการรับรองจาก World Athletics มีความยาวสูงสุดถึง 83.30 เมตร และน้ำหนักรวมทรายกว่า 25 ตัน เทียบเท่ารถบัสสองชั้นสองคัน
ไฮไลต์ของการแข่งขันคือการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยในการวัดผลและแสดงผลการแข่งขัน เช่น เลเซอร์ “PrimeLine” ที่ใช้แสดงระยะกระโดดในการแข่งขันกระโดดไกล ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่พัฒนาขึ้นโดยทีมงาน Golden Fly Series ร่วมกับบริษัท MediaLas จากเยอรมนี
นอกจากนี้ ผู้ชมจะได้เห็นความเร็วและความแข็งแรงของนักกีฬาระดับโลกอย่างใกล้ชิด โดยในการกระโดดไกล นักกีฬาชายจะวิ่งด้วยความเร็วสูงสุดถึง 41 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และใช้แรงกดบนเท้าขณะกระโดดสูงถึง 1 ตัน ในเวลาเพียง 1/10 วินาที ส่วนการกระโดดค้ำ นักกีฬาจะใช้ไม้ค้ำยาวถึง 5.2 เมตร และต้องใช้แรงดึงสูงถึง 700 กิโลกรัมในการดัดไม้ค้ำให้โค้งงอ
สำหรับผลการแข่งขันของแต่ละประเภทมีรายละเอียด ดังนี้
การแข่งกระโดดค้ำประเภทชาย

รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ โมกูโตฟิติ แซนดู จากฝรั่งเศส 7.74

รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 ได้แก่ จันนี อูบัส จากฟิลิปปินส์ 7.64

รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 ได้แก่ งาย ฮิม ลอว์ จากฮ่องกง 7.56

  1. การแข่งกระโดดค้ำประเภทหญิง

รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ คัทเทอรีนา เชอนอสกา จากสาธารณรัฐเช็ก 6.02

รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 ได้แก่ แดเนลา โวนา จากสาธารณรัฐเช็ก 6.02

รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 ได้แก่ สุภวัทน์ ชูทอง จากประเทศไทย 5.98

  1. กระโดดไกลประเภทชาย

รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ชาร์ลี ไมเยอส์ จากสหราชอาณาจักร 5.21

รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 ได้แก่ อเล็กซานเดอร์ อาบัธน็อต จากออสเตรเลีย 5.01

  1. กระโดดไกลประเภทหญิง

รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ นิกิ จวนนิดู จากสาธารณรัฐเช็ก 4.10

รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 ได้แก่ ชญาณิศา ชมชื่นดี จากประเทศไทย 3.90


ทั้งนี้การแข่งขัน Golden Fly Series มีการถ่ายทอดสดไปทั่วโลก โดยมียอดผู้ชมเฉลี่ยกว่า 150 ล้านคนต่อการแข่งขันแต่ละรายการ และมีเวลาออกอากาศเฉลี่ย 800 ชั่วโมงต่อรายการ ผ่านช่องโทรทัศน์กว่า 80 ช่องทั่วโลก ซึ่งนอกจากจะช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ด้านการกีฬาของประเทศไทยแล้ว ยังเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวเชิงกีฬาและเศรษฐกิจของจังหวัดเชียงใหม่อีกด้วย พร้อมยังมุ่งหวังให้เป็นแรงบันดาลใจให้เยาวชนและประชาชนทั่วไปหันมาสนใจกีฬากรีฑามากขึ้น โดยผู้ชมจะได้สัมผัสกับความตื่นเต้นของกีฬากรีฑาในระยะประชิด และเห็นศักยภาพของนักกีฬาระดับโลกอย่างใกล้ชิด
สามารถดูภาพบรรยากาศการแข่งขันกีฬา Golden Fly Series Qualifier Chiang Mai 2024 ณ ประตูท่าแพ จังหวัดเชียงใหม่ หรือติดตามรายละเอียดอื่น ๆ ได้ที่ Facebook : GoldenflyseriesThailand

You may also like

พลิกโฉมมิกซ์ยูสครั้งยิ่งใหญ่ “เซ็นทรัล เชียงใหม่ แอร์พอร์ต”เตรียมรับนโยบายเมืองแห่ง Creative Economy Hub

จำนวนผู้