นักวิชาการ ม.เที่ยงคืน จัดลงคะแนนพลเมืองมติร่างรัฐธรรมนูญฉบับพลเมืองเป็นใหญ่

นักวิชาการ ม.เที่ยงคืน จัดลงคะแนนพลเมืองมติร่างรัฐธรรมนูญฉบับพลเมืองเป็นใหญ่

- in headline, จับกระแสสังคม

จ.เชียงใหม่ (1 พ.ค.58) / ม.เที่ยงคืน ร่วมกับ ศูนย์วิจัยและพัฒนากฎหมาย จัดลงคะแนนเสียง พลเมืองมติ ขณะที่ผู้แสดงความคิดเห็นส่วนใหญ่ ไม่สนับสนุนร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับพลเมืองเป็นใหญ่ โดยให้กลับไปใช้รัฐธรรมนูญปี 40

เมื่อเวลา 12.00 น.  มหาวิทยาลัยเที่ยงคืนร่วมกับศูนย์วิจัยและพัฒนากฎหมาย คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นำโดย รองศาสตราจารย์ ดร.สมชาย ปรีชาศิลปกุล และ ศาสตราจารย์ ดร.อรรถจักร์ สัตยานุรักษ์ ได้จัดลงคะแนนเสียง พลเมืองมติ ร่างรัฐธรรมนูญฉบับพลเมืองเป็นใหญ่ ครั้งที่ 1  ที่อาคาร 1 คณะนิติศาสตร์  ตำบลสุเทพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่

โดยกิจกรรมดังกล่าวเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไป ได้แสดงความคิดเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญฉบับพลเมืองเป็นใหญ่ หรือ รัฐธรรมนูญ ปี 2558 ซึ่งผู้ลงทะเบียนจะต้องทำเครื่องหมายกากบาทลงในแบบแสดงความคิดเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญฉบับพลเมืองเป็นใหญ่ ว่าเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบ  และหากไม่เห็นชอบควรให้ใช้รัฐธรรมนูญฉบับใด ระหว่างฉบับปี 40 50 หรือ ฉบับอื่นๆ

ด้าน รองศาสตราจารย์ ดร.สมชายฯ ให้ข้อมูลว่าการจัดกิจกรรมดังกล่าว มีจุดประสงค์เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนและบุคคลทั่วไปได้เสนอความคิดเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับพลเมืองเป็นใหญ่ ภายหลังคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ได้ดำเนินการเรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้การร่างรัฐธรรมนูญที่ผ่านมา พบว่าความคิดเห็นของประชาชนไม่ได้รับการยอมรับเท่าใดนัก

ขณะที่ ศาสตราจารย์ ดร.อรรถจักร์ฯ แสดงความคิดเห็นว่าการจัดกิจกรรมดังกล่าวมีความจำเป็น เพราะจะช่วยสะท้อนความคิดเห็นของประชาชนออกไปและหวังว่าจะมีการจัดกิจกรรมลักษณะนี้ในสถานที่อื่นๆ ให้กว้างขวางมากที่สุด

ผลการแสดงความคิดเห็น มีผู้เห็นด้วยกับร่างรัฐธรรมนูญฉบับพลเมืองเป็นใหญ่ จำนวน 8 คน หรือ คิดเป็น 14.55% และมีผู้ไม่เห็นด้วย จำนวน 57 คน หรือ คิดเป็น 85.45% โดยผู้ไม่เห็นด้วยส่วนใหญ่สนับสนุนให้กลับไปใช้รัฐธรรมนูญปี 40 จำนวน 34 คน ปี 50 จำนวน 4 คน และ ฉบับอื่นๆ จำนวน 9 คน  ทั้งนี้ภายหลัง รองศาสตราจารย์ ดร.สมชายฯ ได้อ่านแถลงการณ์ผลการลงคะแนน พลเมืองมติ ต่อร่างรัฐธรรมนูญปี 58 โดยมีเนื้อหาต้องการให้กิจกรรมดังกล่าว ช่วยผลักดันให้เกิดการแสดงความคิดเห็น แลกเปลี่ยน และวิพากษ์วิจารณ์ต่อร่างรัฐธรรมนูญปี 58 ให้กว้างขวางมากขึ้น

 

You may also like

กกท. จัดการแข่งขันกรีฑาระดับโลก “Golden Fly Series Qualifier Chiang Mai 2024 presented by SAT”หวังสร้างแรงบันดาลใจ พร้อมกระตุ้นท่องเที่ยวและเศรษฐกิจท้องถิ่น

จำนวนผู้