ผบ.กกล.ผาเมืองแถลงผลจับกุมยาเสพติด เผยรอบปีทั้งปะทะจับกุมและยึดยาเสพติดทั้งยาบ้า เฮโรอีน ไอซ์ฯจำนวนมหาศาล

ผบ.กกล.ผาเมืองแถลงผลจับกุมยาเสพติด เผยรอบปีทั้งปะทะจับกุมและยึดยาเสพติดทั้งยาบ้า เฮโรอีน ไอซ์ฯจำนวนมหาศาล

ผบ.กกล.ผาเมืองตรวจสอบยาบ้าที่ร้อย.ม.4 ฉก.ไชยานุภาพเฝ้าตรวจและปะทะกลุ่มขบวนการลักลอบลำเลียงยาเสพติดยึดของกลางยาบ้า 1.6 ล้านเม็ดพร้อมผู้ต้องหาแถลงข่าว เผยหากเล็ดลอดเข้าพื้นที่ชั้นในมีมูลค่าสูงถึง 240 ล้านบาท ระบุรอบ 1 ปีมียาเสพติดทั้งยาบ้า เฮโรอีน ไอซ์ ฝิ่น เคตามีนจำนวนมหาศาล

เมื่อวันที่ 25 มิ.ย.67 ที่กองบัญชาการกองกำลังผาเมือง พลตรี ประพัฒน์  พบสุวรรณ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง/ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติ    การป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองกำลังผาเมือง เป็นประธานในการแถลงข่าวการจับกุมยาเสพติดจากเหตุการณ์ที่ ร้อย.ม.4 ฉก.ไชยานุภาพ ทำการเฝ้าตรวจและปะทะกับกลุ่มขบวนการลักลอบลำเลียงยาเสพติด โดยจับกุม ผู้ต้องหาชาย 1 คน จักรยานยนต์ 1 คัน และรถยนต์กระบะ 1 คัน พร้อมเป้กระสอบยาบ้า 16 เป้ ประมาณเป้ละ 100,000 เม็ด รวมยาบ้าประมาณ 1,600,000 เม็ด ปัจจุบันหน่วยได้ทำการควบคุมผู้ต้องหาพร้อมของกลางไว้ โดยมีนายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เข้าร่วมในการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนด้วย

พลตรีประพัฒน์ พบสุวรรณ ผบ.กกล.ผาเมืองในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด กกล.ผาเมือง กล่าวว่า ตามนโยบายในการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดของรัฐบาล โดย นาย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี, นาย สุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม, พลเอก เจริญชัย หินเธาว์         ผู้บัญชาการทหารบก/ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก และ พลโท ประสาน แสงศิริรักษ์           แม่ทัพภาคที่ ๓/ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองทัพภาคที่ ๓ ได้มอบนโยบาย/สั่งการให้หน่วยกำลังป้องกันชายแดน สกัดกั้นยาเสพติดให้ได้ ตั้งแต่พื้นที่แนวชายแดนนั้น หน่วยบัญชาการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด สารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ ชายแดนภาคเหนือ (นบ.ยส.35) ซึ่งกองกำลังผาเมือง ได้สั่งการให้หน่วยในความรับผิดชอบของกองกำลังผาเมือง ทำการเปิดยุทธการในการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติดในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดเชียงราย

ทั้งนี้ในห้วงตั้งแต่ ตุลาคม 2566 ถึงปัจจุบัน หน่วยสามารถสกัดกั้นยาเสพติดได้ 318 ครั้ง จับกุมผู้ต้องหาได้ 327 คน ตรวจยึดยาบ้าได้ 150.4 ล้านเม็ด, เฮโรอีน 256.7 กิโลกรัม, ไอซ์ 1,248.3 กิโลกรัม,             ฝิ่น 179.5 กิโลกรัม และคีตามีน 29.2 กิโลกรัม กลุ่มขบวนการเสียชีวิต 29 ศพ จากการปะทะกับเจ้าหน้าที่ จำนวน 38 ครั้ง ซึ่งหากยาเสพติดที่ตรวจยึดได้ดังกล่าว ถูกลำเลียงเข้าสู่พื้นที่กรุงเทพมหานคร จะสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจจากมูลค่าของยาเสพติดที่จำหน่ายถึง 24,107 ล้านบาท (24,107,483,200 บาท)

โดยเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2567 ที่ผ่านมา ร้อย.ม.4 ฉก.ไชยานุภาพ ได้รับการแจ้งเตือนว่ามีการลำเลียงยาเสพติดจำนวนมากเข้ามาในพื้นที่ หน่วยจึงได้จัด กำลังพล 2 ชุดปฏิบัติการทำการลาดตระเวนเพื่อป้องกันและสกัดกั้นการกระทำผิดตาม พ.ร.บ. ประมวลกฎหมายยาเสพติด บริเวณบ้านป่าคา ต.ม่อนปิ่น อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ เวลา 05.30 น.ตรวจพบกลุ่มบุคคลต้องสงสัย 5-6 คนแบกเป้มาตามเส้นทางและกำลังขนถ่ายสัมภาระขึ้นรถยนต์กระบะพร้อมรถจักรยานยนต์เป็นรถนำทาง เจ้าหน้าที่     จึงแสดงตัวเพื่อขอตรวจค้น แต่กลุ่มบุคคลดังกล่าวได้ขับรถหลบหนี

หน่วยจึงได้ทำการตั้งจุดสกัด บริเวณ เส้นทางหน้าวัดห้วยจะนุ ต.ม่อนปิ่นฯ ตรวจพบรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ดังกล่าว ขับเข้ามายังจุดสกัดและได้ขับรถแหกด่านหลบหนีเข้าไปในวัด เจ้าหน้าที่   จึงได้ทำการไล่ติดตาม ผลการปฏิบัติสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ จำนวน 1 ราย พร้อมรถจักรยานยนต์ จำนวน 1 คัน และตรวจยึดรถยนต์กระบะ จำนวน 1 คัน พร้อมของกลางยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) บรรจุอยู่ภายในกระสอบดัดแปลงเป็นเป้สะพาย จำนวน 16 เป้ๆ ละ 100,000 เม็ด    รวมของกลางทั้งสิ้น จำนวน 1,600,000 เม็ด

ทั้งนี้ หากยาเสพติดจำนวนนี้หลุดเข้าไปในพื้นที่ตอนในของประเทศ จะมีมูลค่าสูงถึง 240 ล้านบาท        จากเหตุการณ์ดังกล่าว ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมืองในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองกำลังผาเมือง จึงได้สั่งการให้หน่วยในพื้นที่ ยังคงเพิ่มความเข้มงวดในการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด อย่างต่อเนื่องต่อไป.

You may also like

ผลงานจิตรกรรมสะท้อนวาระซ่อนเร้นของคนในสังคม คว้ารางวัลชนะเลิศการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ประเทศไทย ประจำปี 2567

จำนวนผู้