ผลงานจิตรกรรมสะท้อนวาระซ่อนเร้นของคนในสังคม คว้ารางวัลชนะเลิศการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ประเทศไทย ประจำปี 2567

ผลงานจิตรกรรมสะท้อนวาระซ่อนเร้นของคนในสังคม คว้ารางวัลชนะเลิศการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ประเทศไทย ประจำปี 2567

กรุงเทพ, 15 ตุลาคม 2567 – ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย มอบรางวัลชนะเลิศการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ประจำปี 2567 แก่นายสุกิจ ชูศรี จากผลงานชื่อ “พราง” ซึ่งใช้เทคนิคสีอะคริลิกบนผ้าใบ ผลงานชิ้นนี้สื่อสารผ่านสัญลักษณ์ อาทิ ดอกไม้ เสื้อผ้าที่ภูมิฐาน และแมลงวัน เพื่อตีแผ่เจตนาแอบแฝงและวิพากษ์พฤติกรรมของมนุษย์ที่ซ่อนเร้นภายใต้ภาพลักษณ์ที่น่านับถือ

นายสุกิจ อายุ 47 ปี นับเป็นศิลปินคนแรกที่ชนะเลิศการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ในประเทศไทยถึงสองครั้ง ซึ่งในครั้งแรกที่เขารับรางวัล ก็สามารถคว้ารางวัลจิตรกรรมยูโอบีชนะเลิศระดับภูมิภาค UOB Southeast Asian Painting of the Year ปี 2560 อันทรงเกียรติได้อีกด้วย

นายสุกิจ กล่าวว่า “สังคมของเราเต็มไปด้วยผู้คนที่อาจซ่อนเจตนาที่แท้จริงไว้เบื้องหลังรูปลักษณ์ภายนอก ผมหวังว่า ผลงานศิลปะของผมจะช่วยกระตุ้นให้ผู้ชมได้ไตร่ตรองมากกว่าจะหลงเชื่อแค่สิ่งที่เห็นเพียงผิวเผิน การได้รับรางวัลชนะเลิศเป็นครั้งที่สอง นับเป็นความฝันที่เป็นจริง ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากศิลปินชาวอินโดนีเซียที่เคยทำสำเร็จมาก่อน”

นายริชาร์ด มาโลนี่ย์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย กล่าวว่า “ขอแสดงความยินดีเป็นอย่างยิ่งกับคุณสุกิจที่คว้ารางวัลจากเวทีการประกวดจิตรกรรมยูโอบีได้เป็นครั้งที่สอง ผลงานศิลปะที่กระตุ้นให้คิดของศิลปินทำให้ผู้ชมต้องย้อนมองกลับไปยังการกระทำและเจนตนาของตัวเอง ชวนให้เกิดการใคร่ครวญภายในซึ่งเป็นสิ่งที่ทำได้ผ่านศิลปะเท่านั้น ธนาคารยูโอบี เรามุ่งมั่นที่จะส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ เพราะเราเชื่อว่า ศิลปะมีพลังในการสร้างแรงบันดาลใจ ปรับมุมมอง ในขณะเดียวกันก็สามารถขับเคลื่อนการพัฒนาต่างๆ ในสังคม”

“การประกวดจิตรกรรมยูโอบี นับเป็นความมุ่งมั่นระยะยาวของเราในการสนับสนุนวงการศิลปะ เพราะนอกเหนือจากยกระดับศิลปินรายบุคคลแล้ว เวทีการประกวดของเรายังช่วยสร้างระบบนิเวศทางศิลปะที่แข็งแกร่งทั้งในประเทศไทยและทั่วภูมิภาค การที่มีเวทีระดับนานาชาติให้ศิลปินอาชีพและศิลปินใหม่ได้แสดงศักยภาพ ไม่เพียงแต่ช่วยสร้างโอกาสให้ผลงานของพวกเขาออกสู่สายตาชาวโลกได้อย่างกว้างขวางแล้ว ยังสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยอีกด้วย”

การประกวดจิตรกรรมยูโอบี ครั้งที่ 15 ประจำปี 2567 ได้รับการตัดสินโดยคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ซึ่งประกอบด้วย อาจารย์อำมฤทธิ์ ชูสุวรรณ ศิลปินแห่งชาติปี 2563 สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม-สื่อผสม) ปัจจุบันเป็นที่ปรึกษาของมูลนิธิเมืองเก่าสงขลา และสมาชิกและเลขานุการของคณะกรรมการมูลนิธิหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ศาสตราจารย์เกียรติคุณพิษณุ ศุภนิมิตร ศิลปินแห่งชาติปี 2565 สาขาทัศนศิลป์ (ภาพพิมพ์) และนายธวัชชัย สมคง ผู้ก่อตั้งและประธาน MATDOT Art Centre พื้นที่ทางศิลปะที่เปิดกว้างสำหรับทุกคน

คณะกรรมการตัดสินชื่นชมความสามารถของนายสุกิจในการใช้สัญลักษณ์เพื่อวิพากษ์พฤติกรรมในสังคม โดยยกย่องทั้งความลึกซึ้งของแนวคิด และความเชี่ยวชาญทางเทคนิคศิลปะในผลงานของเขาในการคว้ารางวัลชนะเลิศ ประเภทศิลปินอาชีพ จากการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ประจำปี 2567 นายสุกิจ ชูศรี ได้รับเงินรางวัล 750,000 บาท และผลงานชิ้นนี้จะไปแข่งขันกับผลงานชนะเลิศการประกวดจิตรกรรมยูโอบี (UOB POY) จากประเทศอินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ และเวียดนาม ในเวทีระดับภูมิภาค UOB Southeast Asian Painting of the Year ประจำปี 2567 และโอกาสที่จะได้รับคัดเลือกเข้าร่วมเป็นศิลปินในพำนัก (artist in residence) เป็นเวลา 1 เดือน

ในประเภทศิลปินใหม่หรือศิลปินสมัครเล่น นางสาวพัฒน์นรี บุญมี อายุ 21 ปี คว้ารางวัล Most Promising Artist of the Year จากผลงานชื่อ “สังคมเชิงลบ ซึ่งนำเสนอผลกระทบทางจิตใจจากการใช้ถ้อยคำสร้างความเกลียดชัง (Hate Speech)

นางสาวพัฒน์นรี กล่าวว่า “ดิฉันรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับรางวัลนี้ ซึ่งเป็นแรงผลักดันสำคัญในการเดินทางบนเส้นทางศิลปะในอนาคตของดิฉัน ผลงาน “สังคมเชิงลบ” สะท้อนปัญหาในเชิงลึกของการใช้คำพูดที่เกลียดชังทำร้ายจิตใจ ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญที่ถูกมองข้าม ดิฉันหวังว่า ผลงานชิ้นนี้จะเป็นเสียงที่ช่วยสร้างความตระหนักถึงความรุนแรงของคำพูดและการกระทำที่สามารถนำไปสู่ความทุกข์ใจและส่งผลกระทบต่อสุขภาพจิตในระยะยาว

ในฐานะศิลปิน เราสามารถช่วยสังคมสะท้อนปัญหาและกระตุ้นให้ผู้คนตระหนักรู้ ดังนั้น ดิฉันจึงหวังว่า ผลงานของดิฉันจะสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้อื่นตระหนักถึงความสำคัญของการเห็นอกเห็นใจและการสื่อสาร รวมถึงการยอมรับความหลากหลาย การได้รับรางวัลนี้ ช่วยเปิดโอกาสให้ฉันสร้างสรรค์งานศิลปะที่สามารถมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาสังคม และส่งเสริมให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น”

นิทรรศการแสดงผลงานผู้ชนะการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ประจำปี 2567 (ประเทศไทย)

ผลงานจิตรกรรมที่ชนะการประกวด ทั้งประเภทศิลปินอาชีพและศิลปินใหม่ จะถูกจัดแสดงตามวัน เวลา และสถานที่ต่อไปนี้ โดยไม่เสียค่าเข้าชม

 

สถานที่จัดแสดง ระยะเวลา
ชั้น 1 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (BACC) วันที่ 16 – 27 ตุลาคม 2567
ชั้น 1 ยูโอบี พลาซา กรุงเทพ วันที่ 28 ตุลาคม – 22 ธันวาคม 2567
ชั้น 1 หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน วันที่ 24 ธันวาคม 2567 – 19 มกราคม 2568

 

การประกวดจิตรกรรมยูโอบี ประจำปี 2567 (UOB Painting of the Year) ในประเทศไทย เป็นส่วนหนึ่งของการประกวดผลงานจิตรกรรมประจำปีของกลุ่มธนาคารยูโอบี ซึ่งเริ่มต้นมาตั้งแต่ปี 2525 โดยธนาคารยูโอบีมุ่งค้นหาและสนับสนุนศิลปินผู้สร้างสรรค์งานศิลปะอันทรงคุณค่าในภูมิภาค นับเป็นการประกวดผลงานศิลปะที่ยาวนานที่สุดในประเทศสิงคโปร์ และเป็นหนึ่งในการประกวดที่ทรงเกียรติที่สุดเวทีหนึ่งของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

รายชื่อผู้ชนะการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ประจำปี 2567 (ประเทศไทย)

รางวัล ผู้ชนะ อายุ ชื่อผลงาน รางวัลเงินสด
ประเภทศิลปินอาชีพ
รางวัล UOB Painting of the Year นายสุกิจ ชูศรี 47 พราง 750,000 บาท
รางวัลเหรียญทอง มุกดารัศมิ์ คำปา 33 บทบันทึกของลมหายใจ 300,000 บาท
รางวัลเหรียญเงิน ปาลฉัตร ยอดมณี 31 ฤดูฝน 2024-2025 240,000 บาท
รางวัลเหรียญทองแดง วรรณวิทย์ เพ็ชรตีบ 34 วิกฤตโลก 150,000 บาท
ประเภทศิลปินใหม่หรือสมัครเล่น
รางวัล Most Promising Artist of the Year พัฒน์นรี บุญมี 21 สังคมเชิงลบ 125,000 บาท
รางวัลเหรียญทอง พิมพ์พิศา อนุฤทธิ์ 23 ชุมชนแออัด 90,000 บาท
รางวัลเหรียญเงิน พีระพล บุญเลี้ยง 29 การเดินทางสู่ภาวะโลกเดือด 60,000 บาท
รางวัลเหรียญทองแดง หฤษฎ์ ธรรมประชา 29 เหลื่อมล้ำ 45,000 บาท

 

You may also like

Bakery Rock Concert Live In Chiang Mai  ครั้งแรกในเชียงใหม่รายได้นำช่วยเหลือบรรเทาผู้ประสบภัยน้ำท่วม

จำนวนผู้