มูลนิธิอาจารย์วารินทร์ฯกับคณะธรรมทูต อัญเชิญองค์ครูบาเจ้าศรีวิชัยพร้อมชุดประกาศเกียรติคุณ ที่ประเทศศรีลังกา

มูลนิธิอาจารย์วารินทร์ฯกับคณะธรรมทูต อัญเชิญองค์ครูบาเจ้าศรีวิชัยพร้อมชุดประกาศเกียรติคุณ ที่ประเทศศรีลังกา

- in headline, รอบรั้วทั่วเหนือ

มูลนิธิอาจารย์วารินทร์ บัววิรัตน์เลิศ มูลนิธิข่วงพระเจ้าล้านนาร่วมกับคณะธรรมทูต อัญเชิญองค์ครูบาเจ้าศรีวิชัยพร้อมชุดประกาศเกียรติคุณ ที่ประเทศศรีลังกา เพื่อหนุนเสริมการเสนอชื่อครูบาเจ้าศรีวิชัยให้เป็นบุคคลสำคัญของโลก(UNESCO)
​วันที่ 19 สิงหาคม 2567 ที่ วัดคงคาราม กรุงโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา จัดพิธีอัญเชิญประดิษฐานองค์ครูบาเจ้าศรีวิชัยขนาดหน้าตัก 30 นิ้วพิธีมอบชุดประกาศเกียรติคุณครูบาเจ้าศรีวิชัย และชุดพระไตรปิฎก(ฉบับภาษาไทย-บาลี) ด้วยกระบวนการธรรมทูต โดยมีคุณอุปกิต ปาจรียางกูร หัวหน้าคณะธรรมทูต คุณพลเดช วรฉัตร อดีตเอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา คุณปรีชา บัววิรัตน์เลิศ ผู้แทนมูลนิธิอาจารย์วารินทร์ บัววิรัตน์เลิศ มูลนิธิข่วงพระเจ้าล้านนาและคณะธรรมทูต ซึ่งประกอบด้วย คุณเพียงพร บัววิรัตน์เลิศ ,คุณธีรพจน์ รัตนเสถียร ,คุณอภิรักษ์ ศักดิ์พัฒนากุล, คุณพิพัทธ์ ชนะสงคราม ตลอดจนคณะทำงานในการเผยแพร่ที่ประกอบด้วย คุณชรินทร์ แช่มสาคร และคุณสหธัช ปุณณโกศล ในฐานะเลขานุการคณะธรรมทูตร่วมกันอัญเชิญประดิษฐานองค์ครูบาเจ้าศรีวิชัยขนาดหน้าตัก 30 นิ้ว และมอบชุดประกาศเกียรติคุณครูบาเจ้าศรีวิชัย อันประกอบด้วยเหรียญบูชา เอกสารการบูชาพระรัตนตรัย พระคาถาบารมี 30 ทัศ และชุดพระไตรปิฎก(ฉบับภาษาไทย-บาลี) ที่มูลนิธิอาจารย์วารินทร์ บัววิรัตน์เลิศ มูลนิธิข่วงพระเจ้าล้านนาจัดทำขึ้น เพื่อเป็นกิจกรรมหนุนเสริมการเผยแพร่และประกาศเกียรติคุณองค์ครูบาเจ้าศรีวิชัย ให้เป็นบุคคลสำคัญของโลกด้านการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ขององค์กรยูเนสโก ในการนี้ คุณอุปกิต ปาจรียางกูร หัวหน้าผู้แทนผู้ทำหน้าที่กระบวนการธรรมทูต สายประเทศศรีลังกา พม่าและประเทศลาว เป็นผู้อำนวยการในการประสานงาน สนับสนุนการดำเนินการทั้งหมดด้วย
คุณปรีชา บัววิรัตน์เลิศ ผู้แทนมูลนิธิอาจารย์วารินทร์ บัววิรัตน์เลิศ มูลนิธิข่วงพระเจ้าล้านนา ได้กล่าวถึงเจตนารมณ์ของ อาจารย์วารินทร์ บัววิรัตน์เลิศ ประธานมูลนิธิอาจารย์วารินทร์ บัววิรัตน์เลิศ ประธานมูลนิธิข่วงพระเจ้าล้านนา ปณิธานของท่านคือ “สืบสานศาสนา รักษาแผ่นดิน” ผ่านกิจกรรมต่างๆที่ทางมูลนิธิฯจัดทำขึ้นในทุกๆปี โดยเฉพาะการทำบุญมหากุศล ปีละ 3 ครั้ง ในช่วงเดือนเมษายน เดือนกรกฎาคม ซึ่งเป็นช่วงฤดูกาลเข้าพรรษา และในเดือนพฤศจิกายนหลังเทศกาลออกพรรษา โดยจัดตั้งเป็นกองกฐิน ผ้าป่า ชุดบวช ชุดมหาสังฆทาน หนังสือพระไตรปิฎก พร้อมตู้พระไตรปิฎก ฆ้อง กลอง ระฆัง ไถ่ชีวิตโค-กระบือ ปล่อยปลา ตลอดจนมอบทุนการศึกษาให้กับ โรงเรียน ,มหาวิทยาลัย มอบทุนให้มูลนิธิ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ และโรงพยาบาลนครพิงค์ ทำบุญโลงศพผู้ยากไร้ ตลอดจนมอบทุนให้สาธารณะประโยชน์ต่างๆ ทั้งในจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดอื่นๆ เป็นประจำทุกปี
ที่สำคัญในครั้งนี้มูลนิธิอาจารย์วารินทร์ บัววิรัตน์เลิศ มูลนิธิข่วงพระเจ้าล้านนาได้จัดสร้างรูปหล่อเหมือนครูบาเจ้าศรีวิชัยมอบให้ผู้แทนธรรมทูตในการเผยแพร่ให้นานาประเทศ ได้นำไปประดิษฐานและเป็นการเผยแพร่ถึงคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า และได้มีการจัดทำหนังสือและการจดบันทึกการสวดมนต์ด้วยภาษาบาลี และการจัดทำคำแปลเป็นภาษาต่างๆเช่นภาษาล้านนา ภาษาอังกฤษ ภาษาไทใหญ่ ภาษาพม่า( ปะโอ) และภาษากะเหรี่ยง เพื่อเป็นการเผยแพร่ทั่วโลกตามกระบวนการธรรมทูตฝ่ายฆราวาสโดยมูลนิธิอาจารย์วารินทร์ บัววิรัตน์เลิศสนับสนุนงบประมาณทั้งหมด ในการดำเนินงานครั้งนี้ อันเป็นการสืบสานศาสนา รักษาแผ่นดินตามที่ได้ตั้งปณิธานไว้ และในขณะเดียวกันนานาประเทศที่เป็นเมืองพระพุทธศาสนา ก็จะได้รับรู้รับทราบปฏิปทาคำสอนของพระพุทธเจ้า ตลอดจนองค์ครูบาเจ้าศรีวิชัยก็จะได้แรงสนับสนุนในการผลักดันให้ไปถึงยูเนสโก เพื่อที่จะให้ครูบาเจ้าศรีวิชัยเป็นบุคคลสำคัญของโลก(ยูเนสโก)ภายในปี 2571 นี้

You may also like

SUN ขับเคลื่อนนวัตกรรมเกษตรครบวงจร และจัดพิธีบวงสรวงพระพิรุณ ประจำปี 2567

จำนวนผู้