รมว.ท่องเที่ยวฯเตรียมเสนอรัฐบาลดันโครงการ”แอ่วเหนือคนละครึ่ง”จัดครม.สัญจรสร้างความเชื่อมั่นด้านการท่องเที่ยวหวังฟื้นฟูได้ทันพ.ย.นี้

รมว.ท่องเที่ยวฯเตรียมเสนอรัฐบาลดันโครงการ”แอ่วเหนือคนละครึ่ง”จัดครม.สัญจรสร้างความเชื่อมั่นด้านการท่องเที่ยวหวังฟื้นฟูได้ทันพ.ย.นี้

รมต.ท่องเที่ยวและกีฬา ลงพื้นที่ติดตามหารือแนวทางฟื้นฟูภาคการท่องเที่ยว และการให้ความช่วยเหลือเป็นสื่อกลางประสานงานร่วมกับหน่วยงานภาครัฐเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่หลังน้ำท่วม หวังจะพร้อมรับนักท่องเที่ยวให้ทันภายในเดือนพ.ย.นี้ เตรียมเสนอรัฐบาลขอโครงการ “แอ่วเหนือคนละครึ่ง”และจัดครม.สัญจรเพื่อเรียกความเชื่อมั่นนักท่องเที่ยวกลับมา

วันนี้ (11 ต.ค. 67) นายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมคณะ ได้เดินทางมายังจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อติดตามสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ พร้อมทั้งพบปะกับส่วนราชการ ภาคเอกชน และเครือข่ายผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ ที่ โรงแรมแชงกรีล่า เชียงใหม่ , โรงแรมอนันตราเชียงใหม่ และวัดชัยมงคล เพื่อร่วมกันหารือแนวทางในการฟื้นฟูภาคการท่องเที่ยว รวมถึงให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการท่องเที่ยวที่ต้องการความช่วยเหลือเพิ่มเติมจากภาครัฐ

นายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า การเดินทางมายังจังหวัดเชียงใหม่ในวันนี้ ก็เพื่อที่จะให้กำลังใจ พร้อมทั้งรับฟังปัญหาของผู้ประกอบการท่องเที่ยวต่างๆ เพื่อที่จะเป็นเข้ามาเป็นสื่อกลางประสานงานร่วมกับหน่วยงานภาครัฐในจังหวัดเชียงใหม่เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ประสบอุทกภัย ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของสิ่งสาธารณูปโภค ไฟฟ้า น้ำประปา และสิ่งที่ของยังขาดแคลน ซึ่งจากการพูดคุยกับผู้ประกอบการแล้วก็เห็นได้ว่า ผลกระทบจากน้ำท่วมครั้งนี้สาหัสเป็นอย่างมาก สถานประกอบการ ร้านค้า โรงแรม และที่พักต่างๆ ได้รับผลกระทบอย่างหนัก ทั้งสิ่งของเครื่องใช้ เครื่องนอนที่ได้รับความเสียหาย ยังไม่รวมไปถึงการสูญเสียโอกาสในการสร้างรายได้จากนักท่องเที่ยวที่ยังประเมิณค่าไม่ได้ เนื่องจากจังหวัดเชียงใหม่เป็นเป้าหมายของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ และเป็นหนึ่งในแหล่งสร้างรายได้ให้กับประเทศ โดยเฉพาะในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปีที่เป็นช่วงไฮซีซั่น ในส่วนนี้จะหารือกับจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อที่จะร่วมกันฟื้นฟูให้กลับมาพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวให้ทันภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ และจะระดมทุกสรรพกำลังเข้าช่วยเหลือ

สำหรับมาตรการช่วยเหลือด้านการท่องเที่ยวที่จะพิจารณาเสนอต่อทางรัฐบาล ก็จะมีโครงการ “แอ่วเหนือคนละครึ่ง” ซึ่งจะเป็นมาตรการที่ช่วยสนับสนุนทั้งในส่วนของผู้ประกอบการและนักท่องเที่ยวควบคู่กันไป เพื่อที่จะกระตุ้นการท่องเที่ยวของภาคเหนือให้กับคืนมา ขณะเดียวกันทางรัฐบาลก็กำลังพิจารณาที่จะยกคณะรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาจัดประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) โดยกำลังพิจารณาถึงความพร้อมและความเหมาะสมระหว่างจังหวัดเชียงรายและเชียงใหม่ ซึ่งจะเป็นการช่วยดึงรายได้เข้าจังหวัดจากการจับจ่ายใช้สอยของคณะผู้บริหารที่มาร่วมประชุมและผู้ติดตาม พร้อมทั้งจะช่วยสร้างขวัญกำลังใจให้กับคนในพื้นที่อีกด้วย

ทั้งนี้ นายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ต้องขอสร้างความมั่นใจให้กับชาวเชียงใหม่ทุกคนว่า ขณะนี้จังหวัดเชียงใหม่ยังสามารถเที่ยวได้ จะมีแค่สถานประกอบการบางแห่งเท่านั้นที่ได้รับผลกระทบหนัก ซึ่งจากการสำรวจเส้นทางการเดินทางของนักท่องเที่ยวที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ก็พบว่า เที่ยวบินยังเต็มเกือบทุกรอบ ขณะเดียวกันนักท่องเที่ยวต่างชาติก็ยังมีความมั่นใจอยู่ จึงนับว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ดีสำหรับผู้ประกอบการในจังหวัดเชียงใหม่

You may also like

ผลงานจิตรกรรมสะท้อนวาระซ่อนเร้นของคนในสังคม คว้ารางวัลชนะเลิศการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ประเทศไทย ประจำปี 2567

จำนวนผู้