อบจ.เชียงใหม่-เอกชนดันเศรษฐกิจสร้างสรรค์ต่อเนื่อง ชูประเด็นเชื่อมฐาน BCG-ยกระดับเทศกาลไผ่ระดับโลก

อบจ.เชียงใหม่-เอกชนดันเศรษฐกิจสร้างสรรค์ต่อเนื่อง ชูประเด็นเชื่อมฐาน BCG-ยกระดับเทศกาลไผ่ระดับโลก

องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่  ร่วมกับ สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย จังหวัดเชียงใหม่ – TCEB และหน่วยบริหารจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) กระทรวงอว.   จัดโครงการยกระดับต่อยอดจังหวัดเชียงใหม่ด้วยเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (Creative Economy) เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว ระดมความคิดเห็นเสวนา “เศรษฐกิจสร้างสรรค์ด้วยเทศกาลไผ่โลก” ยกระดับเทศกาลใหม่ด้วยฐานเศรษฐกิจ BCG นำร่องงาน World Bamboo Day 2024 ที่จังหวัดเชียงใหม่ก่อนยกระดับเป็นงานระดับนานาชาติ BAMFEST และ World Bamboo Congress ภายในปี 2026

          นายอาคม สุวรรณกันธา ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในกิจกรรมพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์เชียงใหม่ ภายใต้โครงการกระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมการท่องเที่ยว ประจำปี 2567 ที่ได้บูรณาการร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม ซึ่งจัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 จะได้จัดเสวนาหัวข้อ “เศรษฐกิจสร้างสรรค์ด้วยเทศกาลไผ่โลก Chiang Mai Creative Bamboo Economy Festival 2024” เพื่อให้เกิดการตื่นตัวยกระดับเทศกาลของเมืองเชียงใหม่สู่ในระดับนานาชาติ เนื่องจากงานด้านไม้ไผ่มีแนวโน้มการเติบโตสูงขึ้นในอนาคต สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ BCG โดยเฉพาะการต่อยอดจากภาคชุมชนสู่ภาคการแปรรูป ต่อยอดด้านการออกแบบ เพื่อป้อนสู่ตลาดที่มีความต้องการสูง และสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคเหนือ  ที่จะยกระดับคุณภาพผลิตภัณฑ์ล้านนาของชุมชนด้วยนวัตกรรมเชิงสร้างสรรค์  ดึงดูดนักท่องเที่ยวในระดับภูมิภาคและระดับประเทศ (Creative Lanna Festival)

โดยในเวทีเสวนาหัวข้อ   “เศรษฐกิจสร้างสรรค์ด้วยเทศกาลไผ่โลก” จะประกอบด้วยผู้ร่วมเสวนาได้แก่ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ กานต์ คำแก้ว. หัวหน้าศูนย์วิจัยและบริการวิชาการสถาปัตยกรรม  คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หัวข้อ “Bamfest สู่เทศกาลไผ่โลก”  ,คุณเดโช ไชยทัพ ผู้อำนวยการมูลนิธิเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (ภาคเหนือ) : ไม้ไผ่แม่แจ่ม กับยกระดับคุณภาพชีวิตความ อยู่ดี มีสุข ,คุณศุภาดา  ไชยวงษ์  ผู้แทนตลาด สำนักส่งเสริมการจัดประชุมและแสดงนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือทีเส็บ (TCEB) ภาคเหนือ หัวข้อการ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจเมืองด้วยงานเทศกาลไผ่ภาคเหนือ  และหัวข้อ”การพัฒนาคลัสเตอร์ไผ่ในระเบียงเศรษฐกิจภาคเหนือ”ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย จังหวัดเชียงใหม่

“การพัฒนาเศรษฐกิจจากไผ่ในเชียงใหม่ ต้องร่วมมือกันการส่งเสริมปลูกไผ่ให้มีปริมาณเพียงพอต่อความต้องการของตลาดในอนาคต  ตลอดจนการพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตและการใช้ชิ้นส่วนของไผ่ให้เหมาะสมต่อผลิตภัณฑ์แปรรูป ยกระดับการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากไผ่ ส่งเสริมการผลิตในกลุ่มไม้ไผ่แปรรูป และผลักดันให้เป็นพืชเศรษฐกิจโดยมีหน่วยงานเข้ามาบริหารจัดการไผ่เพื่อให้เกิดความเชื่อมโยงตลอดห่วงโซ่คุณค่าของไผ่ เพื่อให้เกิดประโยชน์ทั้งเชิงเศรษกิจและสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืนในพื้นที่ และสามารถยกระดับให้เกิดงานเทศกาลและประชุมระดับโลกในอนาคตโดยเฉพาะงาน BAMFEST และ World Bamboo Congress ที่จะสร้างชื่อเสียงและรายได้หมุนเวียนในพื้นที่”

ทั้งนี้ล่าสุดจังหวัดเชียงใหม่จะได้เป็นเจ้าภาพในการจัดงานไผ่โลก 2024 World Bamboo Day 2024 & Global Bamboo Festival ที่นำโดย Mr.Kamesh Salam อดีตประธาน องค์การไผ่โลก (World Bamboo Organisation; WBO) โดยจะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 18 – 20 กันยายน 2567 ณ จังหวัดเชียงใหม่ ภายใต้แนวคิดการยกระดับนวัตกรรมไผ่ที่ส่งเสริมวิถีชีวิตของชุมชน บนพื้นฐานของการจัดการทรัพยากรอย่างยั่งยืน พร้อมทั้งขับเคลื่อนนโยบายความเป็นกลางทางคาร์บอน โดยมีไผ่เป็นเครื่องมือสำคัญ นอกจากนี้ ยังได้รับความร่วมมือจากส่วนงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ คณะวิทยาศาสตร์ คณะเกษตรศาสตร์ คณะอุตสาหกรรมเกษตร และคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ เป็นผู้ร่วมจัดงานวันไผ่โลก 2024

You may also like

กกท. จัดการแข่งขันกรีฑาระดับโลก “Golden Fly Series Qualifier Chiang Mai 2024 presented by SAT”หวังสร้างแรงบันดาลใจ พร้อมกระตุ้นท่องเที่ยวและเศรษฐกิจท้องถิ่น

จำนวนผู้