แพลททินัม ฟรุ๊ต ชง “ลำพูน โมเดล” ช่วยชาวสวนภาคเหนือปลูกลำไยคุณภาพ หลุดพ้นวงจรราคาตกแบบยั่งยืน

แพลททินัม ฟรุ๊ต ชง “ลำพูน โมเดล” ช่วยชาวสวนภาคเหนือปลูกลำไยคุณภาพ หลุดพ้นวงจรราคาตกแบบยั่งยืน

แพลททินัม ฟรุ๊ต ชง “ลำพูน โมเดล” ช่วยชาวสวนภาคเหนือปลูกลำไยคุณภาพ หลุดพ้นวงจรราคาตกแบบยั่งยืน

          เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่ติดตามมาตรการดูแลลำไยภาคเหนือ เพื่อผลักดันให้ราคาอยู่ในเกณฑ์ดีได้ตลอดทั้งฤดูกาล พร้อมพบปะเกษตรกรชาวสวนลำไย ณ โรงงานลำไยอำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน ของบริษัท แพลททินัม ฟรุ๊ต จำกัด ผู้นำด้านการส่งออกลำไยช่อสดเกรดพรีเมี่ยมชั้นนำของประเทศไทย โดยมี นายณธกฤษ เอี่ยมสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และนางชมชนก เอี่ยมสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท แพลททินัม ฟรุ๊ต จำกัด และทีมผู้บริหารให้การต้อนรับ

นายณธกฤษ เอี่ยมสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แพลททินัม ฟรุ๊ต จำกัด กล่าวว่า ลำไยเป็นผลไม้หลักที่มีการส่งออกลำดับที่สามของประเทศไทย สร้างมูลค่าเข้าประเทศปีละกว่า 20,000 ล้านบาท ปัจจุบันมีตลาดใหญ่รองรับทั้งจีน อินโดนีเซีย และล่าสุดคือ อินเดีย ที่ แพลททินัม ฟรุ๊ต เข้าไปทำตลาด ซึ่งช่วงนี้เป็นโอกาสดีอย่างยิ่งในการส่งออกลำไยเพื่อทดแทนการบริโภคผลไม้ชนิดอื่นของคนอินเดีย

อย่างไรก็ตาม ปีนี้แม้ภาพรวมผลผลิตลำไยของประเทศทั้งในฤดูและนอกฤดูคาดว่าจะมีปริมาณเพิ่มขึ้น หากปัญหาที่พบคือ ผลผลิตลำไยที่ได้คุณภาพตามเกรดส่งออกยังมีน้อยไม่เพียงพอกับดีมานด์ของตลาด ซึ่งมีผลต่อราคาลำไย โดยเฉพาะช่วงที่ผลผลิตในฤดูของภาคเหนือออกสู่ตลาดพร้อมกันเป็นจำนวนมากกว่า 6 แสนตัน ตั้งแต่เดือนมิถุนายนจนถึงกันยายน โดยเฉพาะเดือนสิงหาคมที่ผลผลิตจะออกมากสุด โดยการจะแก้ปัญหาราคาลำไยอย่างยั่งยืน จำเป็นต้องเร่งพัฒนา “คุณภาพ” ของผลผลิตและตลาด ซึ่งต้องพึ่งพาความร่วมมือ 3 ภาคส่วน คือ ภาครัฐ – ภาคเอกชน – เกษตรกร

“ภาครัฐต้องช่วยให้คำแนะนำการพัฒนาคุณภาพลำไยให้กับเกษตรกร เพิ่มช่องทางระบายสินค้าในประเทศ ออกมาตรการช่วยสนับสนุนด้านต่างๆ ส่วน ภาคเอกชนต้องมองหาตลาดคุณภาพมารองรับ และรับซื้อในราคาที่เหมาะสม เป็นธรรม ขณะที่เกษตรกรก็ต้องมุ่งพัฒนาผลผลิตของตนให้ได้คุณภาพตามที่ตลาดปลายทางต้องการ”

จากการสำรวจ พบว่า เกษตรกรชาวสวนลำไย ร้อยละ 40 ของประเทศ ยังขาดการสนับสนุนองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์การเกษตร ผลผลิตจึงไม่ได้คุณภาพเท่าที่ควร ดังนั้น แพลททินัม ฟรุ๊ต ได้เข้ามาให้ความช่วยเหลือในด้านการให้ความรู้ความเข้าใจ การทำวิจัย R&D และการบริหารจัดการคุณภาพสวนที่ได้มาตรฐานให้กับเกษตรกรชาวสวนลำไยภาคเหนือ เพื่อสามารถพัฒนาผลผลิตลำไยคุณภาพเกรดส่งออกได้ตลอดปี            แพลททินัม ฟรุ๊ต จะมีการนำแนวคิด “ลำพูนโมเดล” มาใช้กับเกษตรกรในหลายพื้นที่ทางภาคเหนือ ซึ่งได้มีการทดลองใช้กับชาวสวนลำไย อำเภอลี้ จังหวัดลำพูนเมื่อต้นปี 2567 ที่ผ่านมาและประสบความสำเร็จด้วย โดยลำพูน โมเดลเป็นการถ่ายทอดองค์ความรู้ที่จำเป็นสำหรับเกษตรกรที่ต้องการทำลำไยเกรดส่งออก             กระบวนการทำงานของลำพูนโมเดล เริ่มจากแพลททินัม ฟรุ๊ต ส่งทีมงาน R&D เข้าไปสำรวจสวน และให้คำแนะนำในการปรับปรุง หลังจากนั้นจะมีการพาเกษตรกรชาวสวนที่ร่วมโครงการไปดูงานตัวอย่างสวนลำไยที่จังหวัดจันทบุรีซึ่งสามารถปลูกได้ผลผลิตคุณภาพส่งออก โดยเกษตรกรที่เข้าโครงการจะต้องมีการแบ่งพื้นที่ 5 ไร่มาทำแปลงทดลองเพาะปลูกตามโปรแกรมที่แพลททินัม ฟรุ๊ต กำหนด

ทั้งนี้ แพลททินัม ฟรุ๊ต จะมีการขยายการใช้ลำพูนโมเดลกับพื้นที่อื่นๆ ของภาคเหนือในอนาคต เพื่อร่วมสนับสนุน ช่วยเหลือแก้ปัญหาราคาและยกระดับคุณภาพลำไยไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน

You may also like

สสจ.จังหวัดเชียงใหม่ เฝ้าระวังโรคฉี่หนู และโรคที่มากับฤดูฝน พร้อมแนะนำวิธีรับมือภัยสุขภาพ

จำนวนผู้