โออาร์ มุ่งส่งเสริม “โครงการพัฒนาการปลูกกาแฟอย่างยั่งยืน” และ “โครงการไทยเด็ด” ในพื้นที่ภาคเหนือ

โออาร์ มุ่งส่งเสริม “โครงการพัฒนาการปลูกกาแฟอย่างยั่งยืน” และ “โครงการไทยเด็ด” ในพื้นที่ภาคเหนือ

โออาร์ มุ่งส่งเสริม “โครงการพัฒนาการปลูกกาแฟอย่างยั่งยืน” และ “โครงการไทยเด็ด” ในพื้นที่ภาคเหนือ เดินหน้าสร้างโอกาสเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตอย่างยั่งยืน

นายดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ พร้อมคณะผู้บริหาร เยี่ยมชมวิสาหกิจชุมชนโครงการไทยเด็ด และติดตามความคืบหน้าโครงการพัฒนาการปลูกกาแฟอย่างยั่งยืนในพื้นที่จังหวัดเชียงราย สะท้อนถึงความมุ่งมั่นของโออาร์ ในการสร้างโอกาสและพัฒนาคุณภาพชีวิตของชุมชนอย่างยั่งยืน


นายดิษทัต เปิดเผยว่า วิสาหกิจชุมชนเกษตรรุ่นใหม่หัวใจอินทรีย์ ซึ่งเป็นการร่วมกลุ่มของเกษตกรใน อ.แม่จัน และ อ.เวียงชัย จ.เชียงราย เป็นหนึ่งในผู้ผลิตข้าวออแกนิคตราคุณนาย ซึ่งเป็นสินค้าข้าวเกษตรอินทรีย์แบบ 100% จากเกษตรกรชาวนา และได้เข้าร่วมโครงการไทยเด็ดที่ โออาร์ มุ่งมั่นจัดขึ้นตั้งแต่ปี 2561 เพื่อสนับสนุนผลิตภัณฑ์ชุมชนคุณภาพดีทั่วประเทศ โดยเปิดพื้นที่จำหน่ายผ่านร้านไทยเด็ดภายในสถานีบริการ พีทีที สเตชั่น โดยปัจจุบันมีสินค้าไทยเด็ดกว่า 1,000 รายการ และมีร้านไทยเด็ดกว่า 300 สาขาทั่วประเทศ


ในโอกาสนี้ คณะผู้บริหารยังได้เดินทางไปติดตามความคืบหน้าโครงการพัฒนาการปลูกกาแฟอย่างยั่งยืนของโออาร์ ณ บ้านผาลั้ง ต.ห้วยชมภู จ.เชียงราย ซึ่งมีเกษตรกรเข้าร่วมโครงการ 92 ราย บนพื้นที่ปลูกกาแฟอะราบิกา 1,000 ไร่ และบ้านปางขอน ต.ห้วยชมภู มีเกษตรกรเข้าร่วม 74 ราย บนพื้นที่ 1,400 ไร่ โดยตั้งแต่ปี 2561-2567 โออาร์ ได้รับซื้อผลผลิตกาแฟจากบ้านผาลั้งมูลค่า 68 ล้านบาท และจากปางขอนมูลค่ารวม 83.5 ล้านบาท คิดเป็นมูลค่าการสร้างรายได้ให้ทั้งสองชุมชนรวมกว่า 151.5 ล้านบาท ซึ่งผลผลิตเหล่านี้ได้ถูกนำไปพัฒนาเป็ผลิตภัณฑ์กาแฟดริปและกาแฟแคปซูลของคาเฟ่ อเมซอน ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายของ โออาร์ ในการยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกร โดยสร้างตลาดรับซื้อผลผลิตกาแฟที่แน่นอน ด้วยระบบราคาที่เป็นธรรม พร้อมทั้งพัฒนาความรู้และทักษะการปลูกและผลิตกาแฟให้ได้มาตรฐานคุณภาพของคาเฟ่ อเมซอน ส่งเสริมให้เกษตรกรพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน อีกทั้งยังสร้างประโยชน์ในด้านอื่น ๆ เช่น การสร้างงาน การพัฒนาทักษะ และการยกระดับคุณภาพชีวิต โดยทุก 1 บาทที่ โออาร์ ลงทุนในโครงการนี้ สร้างคุณค่าและประโยชน์ให้ชุมชนและสังคมคิดเป็นมูลค่าถึง 1.48 บาท

นอกจากนี้ โครงการไทยเด็ด และโครงการพัฒนาการปลูกกาแฟอย่างยั่งยืน ยังสอดคล้องกับแนวคิด “โออาร์ โอกาสเพื่อสังคมสะอาด” ซึ่ง โออาร์ พร้อมขับเคลื่อนทั้งธุรกิจ ชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อมให้เดินหน้าไปได้พร้อมๆ กัน อย่างยั่งยืน.

You may also like

กกท. จัดการแข่งขันกรีฑาระดับโลก “Golden Fly Series Qualifier Chiang Mai 2024 presented by SAT”หวังสร้างแรงบันดาลใจ พร้อมกระตุ้นท่องเที่ยวและเศรษฐกิจท้องถิ่น

จำนวนผู้