น่านนำผู้ประกอบการโรดโชว์ผลิตภัณฑ์ต้นแบบอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูป

น่านนำผู้ประกอบการโรดโชว์ผลิตภัณฑ์ต้นแบบอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูป

น่านนำผู้ประกอบการโรดโชว์“NAN AGRO INDUSTRY INNOVATION”แสดงผลงานผลิตภัณฑ์ต้นแบบอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูปจังหวัดน่าน พร้อมทดสอบตลาดผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเกษตรแปรรูประหว่าง 25-27 ต.ค.นี้ทึ่จริงใจมาร์เก็ต

เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2567 นายชัยนรงค์ วงศ์ใหญ่ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ประธานในพิธีเปิดงานแสดงผลงานผลิตภัณฑ์ต้นแบบอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูปจ.น่าน โดยมีนาย ชัชวาลย์ ปัญญา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และนางสาวนิลเนตร โลหะพจน์พิลาศ อุตสาหกรรมจังหวัดน่าน สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดน่าน ร่วมด้วย ณ จริงใจมาร์เก็ต จังหวัดเชียงใหม่

นายชัยนรงค์ วงศ์ใหญ่ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน กล่าวว่า การพัฒนาอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูปในจังหวัดน่าน เป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญในการสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจ และเป็นเวทีที่เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการฯ ได้พัฒนาความสามารถ รวมถึงทดลองตลาดใหม่ๆ เพื่อนำผลิตภัณฑ์คุณภาพออกสู่สังคมได้เห็นผลิตภัณฑ์ต้นแบบ ที่เกิดจากความคิดสร้างสรรค์และความตั้งใจของผู้ประกอบการ รวมถึงความร่วมมือจากนักวิชาการ ผู้ประกอบการ และทุกภาคส่วน
ที่มีส่วนร่วมในการพัฒนาผลิตภัณฑ์เหล่านี้ ซึ่งไม่เพียงแต่จะเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับผลผลิตทางการเกษตร แต่ยังเป็นการสร้างอาชีพ และส่งเสริมเศรษฐกิจของท้องถิ่น

จากผลกระทบของอุทกภัยในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลให้หลายพื้นที่ได้รับความเสียหาย กิจกรรมในวันนี้จึงถือเป็นก้าวสำคัญในการฟื้นฟูเศรษฐกิจของจังหวัดน่าน เพราะนอกจาก มุ่งเน้นการกระตุ้นเศรษฐกิจแล้ว ยังต้องเสริมสร้างโอกาสในการเพิ่มมูลค่าให้กับผลผลิตทางการเกษตร ผ่านการแปรรูปและการนำองค์ความรู้ เทคโนโลยี และนวัตกรรมใหม่ๆ มาใช้ เพื่อเพิ่มศักยภาพและความสามารถในการแข่งขันของสินค้าเกษตรจากจังหวัดน่าน ทั้งในระดับประเทศและระดับสากล การจัดแสดงผลงานในวันนี้ยังเป็นโอกาสในการทดสอบตลาดและรับฟังความคิดเห็น จากผู้บริโภค ซึ่งเป็นขั้นตอนที่สพคัญในการพัฒนาและปรับปรุงผลิตภัณฑ์ให้สามารถตอบสนอง ต่อความต้องการของตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ ยังเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการ ด้านการเกษตรและนักลงทุนได้พบปะแลกเปลี่ยนความรู้ และสร้างความร่วมมือทางธุรกิจที่สามารถน าไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจในระยะยาว

นาย ชัชวาลย์ ปัญญา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า เชียงใหม่เป็นศูนย์กลางสำคัญของภาคเหนือ ที่มีทรัพยากรธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์และวัฒนธรรมที่หลากหลาย ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่สนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรมแปรรูป โดยเฉพาะอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับการเกษตรและผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น เชียงใหม่ยังเป็นเมืองที่มีความพร้อมในด้านโครงสร้างพื้นฐาน ไม่ว่าจะเป็นศูนย์การค้า หอประชุม หรือสถานที่จัดแสดง ที่สามารถรองรับผู้เข้าร่วมงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังเป็นจุดหมายปลายทางที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวและผู้สนใจจากทั่วประเทศ เป็นโอกาสอันดีในการส่งเสริมการตลาด และสร้างเครือข่ายทางธุรกิจให้กับผู้ประกอบการ

การที่จังหวัดน่าน ได้นำผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเกษตรแปรรูป ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการพัฒนาภายใต้โครงการเกษตรปลอดภัยและมูลค่าสูง มาจัดแสดงพร้อมทดสอบตลาด ณ จริงใจมาร์เก็ต จังหวัดเชียงใหม่

ด้านนางสาวนิลเนตร โลหะพจน์พิลาศ อุตสาหกรรมจังหวัดน่าน กล่าวว่า จังหวัดน่าน  ได้รับการสนับสนุนงบประมาณตามแผนพัฒนาจังหวัดน่าน  ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ยุทธศาสตร์ชาติด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน มีเป้าหมายการพัฒนาที่มุ่งเน้นการยกระดัยศักยภาพของประเทศในหลากหลายมิติ บนพื้นฐานแนวคิด 3 ประการได้แก่ (1) “ต่อยอดอดีต” โดยมองกลับไปที่รากเหง้าทางเศรษฐกิจ อัตลักษณ์ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และจุดเด่นทางทรัพยากรธรรมชาติที่หหลากหลาย รวมทั้งความได้เปรียบเชิงเปรียบเทียบของประเทศไทยด้านอื่นๆ นำมาประยุกต์ผสมผสานกับเทคโนโลยีและนวัตกรรม (2) “ปรับปัจจุบัน” เพื่อปูทางสู่อนาคตผ่านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศในมิติต่าง ๆ ทั้งโครงข่ายระบบคมนาคมและขนส่ง โครงสร้างพื้นฐานวิทยาศาตร์ เทคโนโลยี และดิจิทัล และการปรับสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมและบริการอนาคต และ(3) “สร้างคุณค่าใหม่ในอนาคต” ด้วยการเพิ่มศักยภาพของผู้ประกอบการ พัฒนาคนรุ่นใหม่ รวมถึงปรับรูปแบบธุรกิจ เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของตลาด เป็นการปูทางสู่อนาคตผ่านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศในมิติต่าง ๆ จังหวัดน่าน โดยสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดน่าน ดำเนินโครงการเกษตรปลอดภัยและมูลค่าสูง กิจกรรมหลักการแปรรูปสินค้าเกษตรด้วยองค์ความรู้ เทคโนโลยี และนวัตกรรม เพิ่มสร้างมูลค่าเพิ่ม กิจกรรมย่อยพัฒนาอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูปจังหวัดน่าน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567

โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1. เพื่อให้คำปรึกษาแนะนำเชิงลึกแก่ผู้ประกอลการในการพัฒนากระบวนการผลิต กระบวนการบริหารจัดการสถานประกอบการ 2. เพื่อพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ให้กับผู้ประกอบการ 3. เพื่อเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าและการตลาดสินค้า อุตสาหกรรมเกษตรแปรรูปจังหวัดน่านให้มากขึ้น

 

You may also like

มหาวิทยาลัยแม่โจ้ลงนามความร่วมมือ กับ มูลนิธิชัยพัฒนา ผลิตและจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ผักอินทรีย์

จำนวนผู้