เชียงใหม่ไฟป่าลามข้ามคืนยังพุ่งสูง 134 จุด สถานการณ์ฝุ่นpm2.5 เชียงใหม่ค่าฝุ่นเกินมาตรฐาน 21 วัน

เชียงใหม่ไฟป่าลามข้ามคืนยังพุ่งสูง 134 จุด สถานการณ์ฝุ่นpm2.5 เชียงใหม่ค่าฝุ่นเกินมาตรฐาน 21 วัน

เชียงใหม่ไฟป่าลามข้ามคืนยังพุ่งสูง 134 จุด แม่แจ่มมากถึง 36 จุด รองลงมาฮอดและเชียงดาว ขณะที่ดอยเต่าขอ ฮ.ปีกหมุนกระทรวงทรัพย์เข้าดำเนินการทิ้งน้ำและกำลังพลดำเนินการภาคพื้นสามารถควบคุมไฟได้ก่อนเที่ยง 2 กลุ่ม ส่วนสถานการณ์ฝุ่นpm2.5 เชียงใหม่ค่าฝุ่นเกินมาตรฐาน 21 วัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์ไฟป่า หมอกควันและฝุ่นpm2.5 จังหวัดเชียงใหม่ยังเกิดไฟไหม้ป่าลุกลามข้ามคืนในหลายพื้นที่ โดยจังหวัดเชียงใหม่พบจุดความร้อน จำนวน 134 จุด มากสุดที่อำเภอแม่แจ่ม 36 จุด รองลงมาคือที่อ.ฮอด 22 จุด เชียงดาว 17 จุด ดอยเต่า 15 จุด แม่วาง 11 จุด จอมทอง 9 จุด แม่แตง 6 จุด สะเมิง 4 จุด สันกำแพง 4 จุด สันทราย 3 จุด แม่ออน 2 จุด หางดง 2 จุด แม่อาย 2 จุดและอมก๋อย 1 จุด โดยเฉพาะพื้นที่มีจุดความร้อนมากเป็นพื้นที่ที่มีการบริหารจัดการเชื้อเพลิงหรือชิงเผา

นายเพิ่มศักดิ์ ศรีสวัสดิ์ นายอำเภอดอยเต่ากล่าวว่า เช้าวันนี้(3 มี.ค.)ได้ดำเนินการตาแผนเผชิญเหตุ (SOP) (ฉุกเฉิน) โดยขอรับการสนับสนุนอากาศยานปีกหมุน ต่อ ศูนย์บัญชาการไฟป่าฯ จ.เชียงใหม่สนับสนุนอากาศยานปีกหมุน เครื่องทรัพยากรฯ 1101 เพื่อดำเนินการใน 3 จุด โดยสามารถควบคุมกลุ่มไฟในพื้นที่ยางแม่เตี๊ยะ ต.มืดกา (เขตเตรียมการประกาศเขตพื้นที่ห้ามล่าสัตว์ป่าฮอด)และกลุ่มไฟในพื้นที่บ้านซ้ง เขตติดต่อ ต.มืดกา – ต.ท่าเดื่อ (บ้านวังหลวง/บ้านแปลง 8)ได้แล้ว คงเหลือที่กำลังดำเนินการอยู่คือกลุ่มไฟในพื้นที่บ้านกองวะ ต.โปงทุ่ง (เขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่หาด พื้นที่ No Man Land รอยต่อระหว่าง จ.เชียงใหม่ – จ.ลำพูน)

ส่วนที่อ.แม่แจ่มซึ่งยังพบจุดความร้อนมาก 36 จุด ทางนายกิตติพงษ์ ธิวงศ์ ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง อำเภอแม่แจ่ม กล่าวว่า ไฟป่าที่เกิดขึ้นยังอยู่ในแนวควบคุม และจะใช้กำลังเจ้าหน้าที่เข้าไปดำเนินการได้ ยังไม่จำเป็นต้องใช้เฮลิคอปเตอร์สนับสนุนการทิ้งน้ำ โดยช่วงเที่ยงที่ผ่านมานายอำเภอแม่แจ่มได้รายงานศูนย์บัญชาการไฟป่าฯจังหวัดเชียงใหม่ว่าสามารถควบคุมไฟตามจุดความร้อนได้ 3 จุดแล้ว

สำหรับที่อ.ฮอดซึ่งพบจุดความร้อนรอบเช้าจำนวน 22 จุดนั้น ทั้งนี้เมื่อคืนวันที่ 2 มี.ค.ที่ผ่านมาพบว่ามีไฟไหม้ข้างทางจำนวนมาก ประกอบกับอช.ออบหลวงมีการชิงเผาด้วย

ทางด้านสำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 1 รายงานสถานการณ์ฝุ่นpm2.5 พบว่าค่าฝุ่นเกินมาตรฐานหลายพื้นที่ โดยตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2567 ถึงปัจจุบันเชียงใหม่ จำนวน 21 วัน เชียงราย จำนวน 33 วัน ลำพูน จำนวน 37 วันและแม่ฮ่องสอน จำนวน 15 วัน

You may also like

กกท. จัดการแข่งขันกรีฑาระดับโลก “Golden Fly Series Qualifier Chiang Mai 2024 presented by SAT”หวังสร้างแรงบันดาลใจ พร้อมกระตุ้นท่องเที่ยวและเศรษฐกิจท้องถิ่น

จำนวนผู้