อบจ.เชียงใหม่-เอกชนดันเศรษฐกิจสร้างสรรค์ต่อเนื่อง ชูประเด็นเชื่อมฐาน BCG-ยกระดับเทศกาลไผ่ระดับโลก

อบจ.เชียงใหม่-เอกชนดันเศรษฐกิจสร้างสรรค์ต่อเนื่อง ชูประเด็นเชื่อมฐาน BCG-ยกระดับเทศกาลไผ่ระดับโลก

องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่  ร่วมกับ สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย จังหวัดเชียงใหม่ – TCEB และหน่วยบริหารจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) กระทรวงอว.   จัดโครงการยกระดับต่อยอดจังหวัดเชียงใหม่ด้วยเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (Creative Economy) เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว ระดมความคิดเห็นเสวนา “เศรษฐกิจสร้างสรรค์ด้วยเทศกาลไผ่โลก” ยกระดับเทศกาลใหม่ด้วยฐานเศรษฐกิจ BCG นำร่องงาน World Bamboo Day 2024 ที่จังหวัดเชียงใหม่ก่อนยกระดับเป็นงานระดับนานาชาติ BAMFEST และ World Bamboo Congress ภายในปี 2026

          นายอาคม สุวรรณกันธา ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในกิจกรรมพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์เชียงใหม่ ภายใต้โครงการกระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมการท่องเที่ยว ประจำปี 2567 ที่ได้บูรณาการร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม ซึ่งจัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 จะได้จัดเสวนาหัวข้อ “เศรษฐกิจสร้างสรรค์ด้วยเทศกาลไผ่โลก Chiang Mai Creative Bamboo Economy Festival 2024” เพื่อให้เกิดการตื่นตัวยกระดับเทศกาลของเมืองเชียงใหม่สู่ในระดับนานาชาติ เนื่องจากงานด้านไม้ไผ่มีแนวโน้มการเติบโตสูงขึ้นในอนาคต สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ BCG โดยเฉพาะการต่อยอดจากภาคชุมชนสู่ภาคการแปรรูป ต่อยอดด้านการออกแบบ เพื่อป้อนสู่ตลาดที่มีความต้องการสูง และสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคเหนือ  ที่จะยกระดับคุณภาพผลิตภัณฑ์ล้านนาของชุมชนด้วยนวัตกรรมเชิงสร้างสรรค์  ดึงดูดนักท่องเที่ยวในระดับภูมิภาคและระดับประเทศ (Creative Lanna Festival)

โดยในเวทีเสวนาหัวข้อ   “เศรษฐกิจสร้างสรรค์ด้วยเทศกาลไผ่โลก” จะประกอบด้วยผู้ร่วมเสวนาได้แก่ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ กานต์ คำแก้ว. หัวหน้าศูนย์วิจัยและบริการวิชาการสถาปัตยกรรม  คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หัวข้อ “Bamfest สู่เทศกาลไผ่โลก”  ,คุณเดโช ไชยทัพ ผู้อำนวยการมูลนิธิเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (ภาคเหนือ) : ไม้ไผ่แม่แจ่ม กับยกระดับคุณภาพชีวิตความ อยู่ดี มีสุข ,คุณศุภาดา  ไชยวงษ์  ผู้แทนตลาด สำนักส่งเสริมการจัดประชุมและแสดงนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือทีเส็บ (TCEB) ภาคเหนือ หัวข้อการ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจเมืองด้วยงานเทศกาลไผ่ภาคเหนือ  และหัวข้อ”การพัฒนาคลัสเตอร์ไผ่ในระเบียงเศรษฐกิจภาคเหนือ”ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย จังหวัดเชียงใหม่

“การพัฒนาเศรษฐกิจจากไผ่ในเชียงใหม่ ต้องร่วมมือกันการส่งเสริมปลูกไผ่ให้มีปริมาณเพียงพอต่อความต้องการของตลาดในอนาคต  ตลอดจนการพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตและการใช้ชิ้นส่วนของไผ่ให้เหมาะสมต่อผลิตภัณฑ์แปรรูป ยกระดับการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากไผ่ ส่งเสริมการผลิตในกลุ่มไม้ไผ่แปรรูป และผลักดันให้เป็นพืชเศรษฐกิจโดยมีหน่วยงานเข้ามาบริหารจัดการไผ่เพื่อให้เกิดความเชื่อมโยงตลอดห่วงโซ่คุณค่าของไผ่ เพื่อให้เกิดประโยชน์ทั้งเชิงเศรษกิจและสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืนในพื้นที่ และสามารถยกระดับให้เกิดงานเทศกาลและประชุมระดับโลกในอนาคตโดยเฉพาะงาน BAMFEST และ World Bamboo Congress ที่จะสร้างชื่อเสียงและรายได้หมุนเวียนในพื้นที่”

ทั้งนี้ล่าสุดจังหวัดเชียงใหม่จะได้เป็นเจ้าภาพในการจัดงานไผ่โลก 2024 World Bamboo Day 2024 & Global Bamboo Festival ที่นำโดย Mr.Kamesh Salam อดีตประธาน องค์การไผ่โลก (World Bamboo Organisation; WBO) โดยจะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 18 – 20 กันยายน 2567 ณ จังหวัดเชียงใหม่ ภายใต้แนวคิดการยกระดับนวัตกรรมไผ่ที่ส่งเสริมวิถีชีวิตของชุมชน บนพื้นฐานของการจัดการทรัพยากรอย่างยั่งยืน พร้อมทั้งขับเคลื่อนนโยบายความเป็นกลางทางคาร์บอน โดยมีไผ่เป็นเครื่องมือสำคัญ นอกจากนี้ ยังได้รับความร่วมมือจากส่วนงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ คณะวิทยาศาสตร์ คณะเกษตรศาสตร์ คณะอุตสาหกรรมเกษตร และคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ เป็นผู้ร่วมจัดงานวันไผ่โลก 2024

You may also like

พลิกโฉมมิกซ์ยูสครั้งยิ่งใหญ่ “เซ็นทรัล เชียงใหม่ แอร์พอร์ต”เตรียมรับนโยบายเมืองแห่ง Creative Economy Hub

จำนวนผู้