มหาวิทยาลัยแม่โจ้ลงนามความร่วมมือ กับ มูลนิธิชัยพัฒนา ผลิตและจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ผักอินทรีย์

มหาวิทยาลัยแม่โจ้ลงนามความร่วมมือ กับ มูลนิธิชัยพัฒนา ผลิตและจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ผักอินทรีย์

- in headline, การศึกษา-เกษตรกร

มหาวิทยาลัยแม่โจ้ โดย บริษัท เฟิร์สท์ ออร์แกนิค ซีดส์ จำกัด ลงนามความร่วมมือ กับ มูลนิธิชัยพัฒนา ผลิตและจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ผักอินทรีย์ที่มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ได้พัฒนาพันธุ์ผักจำนวน 19 พันธุ์ โดยสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณา โปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานชื่อและให้มูลนิธิชัยพัฒนาดำเนินการยื่นคำขอจดทะเบียนคุ้มครองพันธุ์พืชใหม่ ตามพระราชบัญญัติพันธุ์พืช โดยให้มูลนิธิเป็นผู้ทรงสิทธิในเมล็ดพันธุ์นี้

เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2567 มหาวิทยาลัยแม่โจ้ โดย บริษัท เฟิร์สท์ ออร์แกนิค ซีดส์ จำกัด ลงนามความร่วมมือ กับ มูลนิธิชัยพัฒนา ว่าด้วย “ความร่วมมือในการผลิตและจำหน่ายเมล็ดพันธุ์พืช” โดยมี นายสุเมธ ตันติเวชกุล กรรมการและเลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา และ นายชัยยศ สัมฤทธิ์กุล รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่โจ้และ กรรมการ บริษัท เฟิร์สท์ ออร์แกนิค ซีดส์ จำกัด เป็นผู้แทนลงนามทั้งสองฝ่าย ทั้งนี้ มีผู้บริหารของทั้งสองหน่วยงานร่วมเป็นสักขีพยาน ณ สำนักงานมูลนิธิชัยพัฒนา กรุงเทพมหานคร

ศ.ดร.วีระพล ทองมา อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่โจ้ กล่าวว่า สืบเนื่องด้วยมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ได้พัฒนาพันธุ์ผักจำนวน 19 พันธุ์ โดย สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณา โปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานชื่อและให้มูลนิธิชัยพัฒนาดำเนินการยื่นคำขอจดทะเบียนคุ้มครองพันธุ์พืชใหม่ ตามพระราชบัญญัติพันธุ์พืช โดยให้มูลนิธิเป็นผู้ทรงสิทธิในเมล็ดพันธุ์นี้ ซึ่งในเบื้องต้นมหาวิทยาลัยแม่โจ้เป็นผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์นี้ร่วมกับศูนย์พัฒนาพันธุ์พืชจักรพันธ์เพ็ญศิริ ภายใต้การกำกับดูแลของมูลนิธิชัยพัฒนาเพื่อพระราชทานแก่เกษตรกรผู้เพาะปลูก

บริษัท เฟิร์สท์ ออร์แกนิค ซีดส์ จำกัด เป็นบริษัทที่มหาวิทยาลัยแม่โจ้จัดตั้งขึ้น เพื่อจำหน่ายเมล็ดพันธุ์อินทรีย์และสินค้าที่เกี่ยวข้องด้านเกษตรอินทรีย์ และเป็นสถานที่ให้ความรู้ด้านธุรกิจ เมล็ดพันธุ์ในการเกษตรอินทรีย์ มูลนิธิชัยพัฒนาพิจารณาแล้วมีความเห็นว่าการผลิตเมล็ดพันธุ์ที่เป็นอินทรีย์จำหน่ายให้แก่เกษตรกรจะก่อให้เกิดประโยชน์กับเกษตรกรในระบบอินทรีย์อย่างมาก เนื่องจากในการผลิตผักอินทรีย์นั้น มีความจำเป็นที่จะต้องใช้เมล็ดพันธุ์ที่เป็นอินทรีย์และมหาวิทยาลัยแม่โจ้ เน้นขั้นตอนการผลิตเมล็ดพันธุ์ที่มีคุณภาพและสามารถนำไปปลูกต่อได้

มูลนิธิชัยพัฒนา และ บริษัท เฟิร์สท์ ออร์แกนิค ซีดส์ จำกัด จึงได้ตกลงร่วมมือในการผลิต เมล็ดพันธุ์ที่เป็นอินทรีย์ที่ได้จดทะเบียนคุ้มครองพันธุ์พืชใหม่ ตามพระราชบัญญัติพันธุ์พืชในนามของมูลนิธิชัยพัฒนา โดยให้มูลนิธิเป็นผู้ทรงสิทธิในเมล็ดพันธุ์นี้ ซึ่งมหาวิทยาลัยแม่โจ้เป็นผู้ปรับปรุงพันธุ์ ของเมล็ดพันธุ์นี้ด้วยกระบวนการผลิตที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพเพื่อให้ได้มาซึ่งเมล็ดพันธุ์ที่มีคุณภาพตามที่กฎหมายกำหนด”

สำหรับเมล็ดพันธุ์ผักอินทรีย์ทั้ง 19 ชนิด ได้แก่ ถั่วฝักยาวสีม่วงสิรินธร เบอร์ 1, ถั่วแขกสีม่วงสิรินธร เบอร์ 1, ถั่วแขกสีเหลืองเทพรัตน์ เบอร์ 1, ถั่วฝักยาวลายเสือจักรพันธ์ เบอร์ 1, มะเขือเปราะพวงหยกจักรพันธ์, พริกขี้หนูปู่เมธ, แตงไทยหอมละมุน, สลัดช่อผกาพัฒนาเอง, พริกพัฒนฉันท์, สลัดสวยงาม, ถั่วฝักยาวเสือเขียว, ถั่วฝักยาวเสือลายพาดกลอน, ถั่วฝักยาวเสือดุ, ถั่วฝักยาวเสือขาว, ถั่วพูของชอบ, สลัดของขวัญ, สลัดขายดี, สลัดรสดี และสลัดคนดี

ผู้สนใจสามารถสั่งซื้อได้ที่ Facebook: ศูนย์ปรับปรุงพันธุ์และผลิตเมล็ดพันธุ์ผักอินทรีย์มหาวิทยาลัยแม่โจ้ / ไลน์ไอดี: @firstorganicseeds (ศูนย์ผลิตเมล็ดพันธุ์) / E-Mail: 09farm.mju@gmail.com หรือโทร 091 070 5757

ทั้งนี้ รายได้หลังหักค่าใช้จ่ายจากการจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ มอบสมทบมูลนิธิชัยพัฒนา

You may also like

เริ่มแล้ว!!Chiang Mai Music Journey ครั้งที่ 5ฟรีคอนเสิร์ตกับศิลปินแนวหน้าตลอด3 วัน

จำนวนผู้